Hà Lan sẽ ra sao với kế hoạch đóng cửa mỏ khí lớn nhất Châu Âu vào tháng 10

11:36 | 24/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc khai thác từ một trong những mỏ khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới sẽ kết thúc vào tháng 10, chính phủ Hà Lan tuyên bố hôm thứ Sáu, từ bỏ nguồn doanh thu béo bở vốn cũng đem đến tình trạng bất ổn do gây ra một loạt trận động đất, theo AP News.
Hà Lan lên kế hoạch tăng cường sản lượng khí đốt tại mỏ khí Groningen gây ra phản ứng giận dữHà Lan lên kế hoạch tăng cường sản lượng khí đốt tại mỏ khí Groningen gây ra phản ứng giận dữ
Hà Lan quyết tâm ngừng khai thác mỏ khí GroningenHà Lan quyết tâm ngừng khai thác mỏ khí Groningen
Chính phủ Hà Lan sẽ đóng cửa một trong những mỏ khí lớn nhất thế giới vào tháng 10
Một cơ sở khai thác khí đốt tại Groningen

Thủ tướng Mark Rutte cho biết việc khai thác sẽ dừng lại vào ngày 1/10, chấm dứt sự hoạt động của mỏ Groningen sau 60 năm.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết vẫn có khả năng khí đốt vẫn có thể được bơm từ mỏ này sau đó nếu một "cơn bão hoàn hảo" xảy ra khi một mùa đông cực lạnh kéo đến trong năm nay và có vấn đề về lưu trữ khí đốt từ các nguồn khác trong bối cảnh lo ngại về việc nguồn cung do cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Đối mặt với sự tức giận ngày càng tăng của những người dân có nhà cửa liên tục bị rung chuyển bởi những cơn chấn động, chính phủ đã ngừng khai thác từ mỏ chứa 2.800 tỷ mét khối khí đốt này. Hiện tại, công suất khai thác chỉ ở mức vừa đủ để duy trì hoạt động của các cơ sở khí đốt trong khu vực.

Hàng nghìn hộ dân vẫn đang chờ nhà cửa được gia cố sau nhiều năm rung lắc khiến các tòa nhà bị hư hại. Hàng ngàn người khác đang chờ bồi thường.

Groninger Bodem Beweging, một tổ chức đại diện cho cư dân trong khu vực, gọi thông báo này là "một bước đi đúng hướng", nhưng nói thêm rằng các thành viên của tổ chức sẽ chưa ăn mừng và sẽ tiếp tục thúc đẩy một sự kết thúc dứt khoát trong năm nay và loại bỏ hoàn toàn khả năng có thể tiếp tục khai thác.

Khí đốt đã được khai thác ở Groningen trong nhiều thập kỷ bởi một tập đoàn bao gồm các đại gia năng lượng Shell và ExxonMobil trước khi chính phủ quyết định vào năm 2018 ngừng dần việc bơm nguồn năng lượng này.

Một báo cáo của quốc hội được ban hành vào tháng 2 đã cho thấy rằng nhà nước Hà Lan kiếm được 363 tỷ euro từ mỏ khí đốt Groningen. Báo cáo cho biết chính phủ đặt lợi nhuận lên trước người dân, khiến Thủ tướng Mark Rutte phải xin lỗi.

"Lợi ích của người dân Groningen đã bị bỏ qua trong việc khai thác khí đốt tự nhiên ở Groningen, với những hậu quả tai hại", một ủy ban quốc hội cho biết trong một tuyên bố vào tháng Hai.

“Chúng ta không thể xóa đi những đau khổ của quá khứ,” ông Rutte nói hôm thứ Sáu, nhưng ông cho biết các nhà chức trách đang nỗ lực sửa chữa. Chính phủ đã cam kết chi ít nhất 22 tỷ euro để sửa chữa nhà cửa và cơ sở hạ tầng cũng như "đầu tư vào triển vọng kinh tế dài hạn" của khu vực.

Bộ trưởng khai thác mỏ Hà Lan Hans Vijlbrief nói với các phóng viên rằng ông "không nghi ngờ gì" về việc các cơ sở khai thác này sẽ bị dỡ bỏ sau tháng 10 năm 2024, khi việc nhập khẩu khí đốt và quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ đảm bảo có đủ khí đốt cho người dùng Hà Lan vào thời điểm đó.

Ông Johan Atema, giám đốc NAM, công ty được thành lập vào năm 1947 để khai thác khí đốt từ các mỏ của Hà Lan, gọi thông báo đóng cửa là một quyết định quan trọng.

"Nhiều cư dân Groningen vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ trận động đất và do đó chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc đóng cửa mỏ khí cuối cùng," ông nói trong một tuyên bố.

Ông nói thêm: “Nhìn lại, mỏ khí đốt này đã đồng thời cung cấp cho Hà Lan và các nước xung quanh nguồn năng lượng đáng tin cậy trong nhiều thập kỷ, và với sản lượng của nó, nó đã đóng góp lớn cho sự thịnh vượng ở đất nước chúng ta”.

Đỗ Khánh

AP News, Reuters