Gazprom muốn giúp các nước châu Phi trong khai thác, sử dụng khí đốt

11:32 | 24/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Gazprom sẵn sàng giúp đỡ các nước châu Phi phát triển việc khai thác và sử dụng khí đốt tự nhiên, gã khổng lồ khí đốt Nga cho biết tại Hội nghị bàn tròn quốc tế ở Johannesburg về lợi ích của khí đốt đối với người tiêu dùng và nền kinh tế, theo Interfax.
Gazprom phủ nhận muốn giành quyền kiểm soát Công ty khí đốt Botas của Thổ Nhĩ KỳGazprom phủ nhận muốn giành quyền kiểm soát Công ty khí đốt Botas của Thổ Nhĩ Kỳ
Dòng chảy khí đốt của Nga qua Ukraine có thể dừng lại trong năm sauDòng chảy khí đốt của Nga qua Ukraine có thể dừng lại trong năm sau
Gazprom muốn giúp các nước châu Phi trong khai thác, sử dụng khí đốt
Ảnh minh họa

Hội nghị bàn tròn có sự tham gia của đại diện cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia và phóng viên đến từ 9 quốc gia châu Phi, gồm Algeria, Angola, Ghana, Ai Cập, Kenya, Mozambique, Nigeria, Tanzania và Nam Phi.

"Xét đến chính sách khử cacbon trong nền kinh tế của chính phủ Nam Phi, khí đốt có thể trở thành một phương tiện hiệu quả để đáp ứng nhu cầu năng lượng, do các nguồn năng lượng tái tạo không thể đảm bảo nguồn cung cấp liên tục. Về vấn đề này, tôi tin rằng kinh nghiệm của Gazprom khi triển khai các dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và xây dựng đường ống khí đốt có thể được các đối tác Nam Phi quan tâm," Đại sứ Nga Ilya Rogachev nói.

"Việc tăng cường sử dụng khí đốt tự nhiên sẽ giúp châu Phi giải quyết nhiều vấn đề, từ kinh tế đến xã hội và môi trường. Chúng tôi tin rằng châu Phi nên tìm hiểu đầy đủ những lợi thế của loại nhiên liệu này cho chính mình", trưởng phòng kinh tế đối ngoại của Gazprom, ông Dmitry Khandoga cho biết.

"Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng hợp tác với các nước châu Phi và có thể cung cấp kinh nghiệm và bí quyết công nghệ độc đáo của chúng tôi. Gazprom sẵn sàng thảo luận về các đề xuất mang tính xây dựng và cùng có lợi nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế và cải thiện cuộc sống của người dân ở các nước châu Phi", ông Khandoga nói.

Chủ tịch điều hành của Phòng Năng lượng châu Phi (African Energy Chamber), ông NJ Ayuk, cho biết hơn 600 triệu người ở châu Phi cận Sahara không có điện và 900 triệu người, hầu hết là phụ nữ, không được tiếp cận với các công nghệ nấu ăn sạch. Và muốn giải quyết vấn đề này cần sử dụng trữ lượng khí đốt phong phú của lục địa này.

Theo ông Ayuk, ở một nơi cần công nghiệp hóa như châu Phi, khí đốt tự nhiên dồi dào với giá cả phải chăng sẽ giúp tạo ra nhiều việc làm mới và cơ hội phát triển năng lực, đa dạng hóa và tăng trưởng kinh tế.

Tại hội nghị, các quan chức đã thảo luận về vai trò của khí đốt tự nhiên đối với sự phát triển bền vững của Châu Phi. Cần lưu ý rằng sự sẵn có của năng lượng vẫn là một vấn đề ở hầu hết các quốc gia trên lục địa này và mức tiêu thụ của Châu Phi thấp hơn nhiều lần so với mức trung bình toàn cầu.

Trong khi đó, các chuyên gia ước tính rằng châu Phi sẽ chiếm hơn 60% mức tăng dân số toàn cầu vào năm 2050. Cùng với quá trình đô thị hóa trong khu vực, dự kiến sẽ có sự tăng trưởng kinh tế đáng kể, đi kèm với mức tiêu thụ năng lượng tăng gấp đôi. Nhu cầu về khí đốt tự nhiên dự kiến sẽ tăng 150%.

Những người tham gia hội nghị bàn tròn cho biết, việc tăng sản lượng khí đốt tự nhiên sẽ giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng.

"Tuy nhiên, hiện tại hầu hết khí khai thác ở đây đều được xuất khẩu. Ví dụ, một phần ba cư dân của Nigeria, nước xuất khẩu LNG lớn nhất châu Phi, không được tiếp cận năng lượng. Do đó, khả năng tiếp cận năng lượng cho ngành công nghiệp và hộ gia đình sẽ có tầm quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển năng động của châu Phi," Gazprom nói.

Những người tham gia cũng thảo luận về những lợi thế của việc sử dụng khí tự nhiên so với các loại năng lượng khác. Họ lưu ý rằng ô nhiễm không khí là một vấn đề quan trọng đối với Châu Phi, với số liệu thống kê cho thấy đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra cái chết sớm ở lục địa này. Vấn đề này sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian, nhưng khí đốt tự nhiên cung cấp một giải pháp hiệu quả cho tất cả các lĩnh vực chính gây ô nhiễm không khí.

Vai trò tiềm năng của khí đốt trong việc giải quyết vấn đề lương thực cũng được ghi nhận tại hội nghị bàn tròn. Ngoài việc điện khí đốt không cần diện tích đất lớn để phát điện và không làm giảm diện tích cây trồng, nó còn là nguyên liệu quý để sản xuất phân bón giúp tăng năng suất đáng kể.

Đại diện PJSC Gazprom và các công ty thuộc tập đoàn Gazprom Gasification, Gazprom Energoholding (GEH) và Gazprom Helium Service cũng phát biểu tại sự kiện. Họ nói về hoạt động của Gazprom và trình bày một loạt các năng lực mà công ty có trong toàn bộ chuỗi giá trị kinh doanh khí đốt.

Cùng ngày, Gazprom đã tiết lộ các thông tin về việc cập nhật chương trình phát triển dài hạn cho giai đoạn 2024-2033. Tập đoàn này đã loại bỏ chỉ tiêu về thị phần khí đốt ở khu vực châu Âu khỏi danh sách các mục tiêu chiến lược.

Đỗ Khánh

Interfax