Chiêm ngưỡng bề mặt Sao Hỏa với chất lượng 3D giống Google Earth

19:06 | 16/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Viện Công nghệ California vừa công bố Global CTX Mosaic of Mars - bức tranh khảm 5,7 tỷ pixel mô phỏng toàn bộ bề mặt sao Hỏa với độ phân giải cao nhất từng được tạo ra. Bức tranh khảm mới cho phép người dùng chiêm ngưỡng hành tinh đỏ ở chế độ 3D, cách sử dụng tương tự Google Earth.

Theo Viện Công nghệ California (viết tắt là Caltech), với độ phân giải 5 mét trên mỗi pixel, Global CTX Mosaic of Mars mới có chất lượng hình ảnh tốt gấp 20 lần so với bức tranh mô phỏng hành tinh đỏ trước đó. Bức tranh bao phủ khoảng 99,5% bề mặt sao Hỏa, phần trăm bề mặt còn lại bị thiếu do đó là những khu vực Tàu quỹ đạo Trinh sát Sao Hỏa (MRO) của NASA không chụp được ảnh hoặc ảnh chụp không đạt chất lượng tốt.

Hình ảnh khảm toàn cầu đặc biệt của sao Hỏa bao gồm 110.000 hình ảnh được chụp bởi Máy ảnh bối cảnh (CTX) trên tàu MRO từ năm 2006. Đa số các bức tranh khảm được ghép lại với nhau bằng thuật toán, không gây mờ tại các điểm ghép nối. Tuy nhiên, thuật toán không thể tự thực hiện toàn bộ. Nhóm nghiên cứu tại Caltech đã phải tốn những 3 năm để ghép thủ công 13.000 hình ảnh lại với nhau vì các đám mây và bão bụi trong các hình ảnh gây cản trở thao tác của thuật toán.

Chiêm ngưỡng bề mặt Sao Hỏa với chất lượng 3D giống Google Earth
Ảnh minh họa, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

“Quy mô của bức tranh khảm là chưa từng có”, Jay Dickson, giám đốc Phòng thí nghiệm Hiển thị Hành tinh Murray tại Caltech nhận xét.

Dickson là kiến trúc sư của dự án này và khởi động dự án vào năm 2016 sau khi Caltech đề nghị ông thành lập Phòng thí nghiệm này. Nếu bức tranh được in ra ở độ phân giải 300 dpi, Nếu được in ra, bức tranh khảm 5,7 nghìn tỷ pixel này sẽ đủ lớn để bao phủ một sân vận động Rose Bowl (California) với sức chứa lên đến hơn 92.000 người.

Bản đồ 3D cung cấp hình ảnh khảm nổi, đủ chi tiết để các nhà khoa học có thể nghiên cứu, hay người thích khám phá sao Hỏa có thể thỏa mái chiêm ngưỡng thông qua Internet.

"Tất cả mọi người có thể sử dụng bức tranh mới. Nghiên cứu của chúng tôi giúp giảm bớt rào cản đối với những người yêu thích khám phá sao Hỏa", Dickson chia sẻ.

Một số đặc điểm địa lý thú vị của sao Hỏa được gắn thẻ bằng các phím tắt ở cuối bản đồ, cho phép người dùng nhanh chóng khám phá các địa danh như Núi lửa khổng lồ Olympus Mons, trầm tích núi lửa Medusae Fossae chứa đầy bụi hoặc Terra Sirenum - nơi chứa đầy trầm tích chloride trên sao Hỏa và vô vàn địa điểm khác.

Người dùng còn có thể theo dõi hành trình của đội tàu thám hiểm sao Hỏa NASA. Bức tranh khảm mới cũng chỉ rõ các tuyến đường tàu đi qua hàng ngày trên bề mặt sao Hỏa. người dùng có thể so sánh khoảng cách giữa Perseverance và xe tự hành Curiosity của NASA thông qua nút chọn trên màn hình. Hệ thống sẽ di chuyển giữa các vị trí giống như Google Earth.

Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của bức tranh khảm này là tất cả các hình ảnh chỉ có 2 màu đen và trắng, vì vậy phần màu đỏ của hành tinh Đỏ sẽ phụ thuộc vào trí tưởng tượng của chính bạn.

"Chúng tôi đã thực hiện dự án này trong sáu năm, nhưng nhóm MRO đã dành trọn vài thập kỷ qua để biến điều này thành hiện thực", Dickson tự hào chia sẻ.

Mọi người có thể truy cập vào đây để trải nghiệm thử công nghệ này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thùy Mai

sohuutritue.net.vn

vietinbank
ajinomoto