NASA phát hiện ra 2 "siêu Trái đất" tìm kiếm sự sống

14:12 | 22/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà thiên văn cho rằng hai hành tinh này có thể cung cấp những manh mối quan trọng trong việc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh. Hãy cùng tìm hiểu để biết thêm những manh mối quan trọng cho sự phát triển sự sống của loài người.
NASA tiết lộ diện mạo tuyệt mỹ của “hành tinh khí” NASA tiết lộ diện mạo tuyệt mỹ của “hành tinh khí”
6 ngọn núi lửa hoạt động mạnh và nguy hiểm nhất trên Trái đất 6 ngọn núi lửa hoạt động mạnh và nguy hiểm nhất trên Trái đất
Fansipan: 1 trong 5 điểm đến “du lịch không gian” không cần rời Trái đất Fansipan: 1 trong 5 điểm đến “du lịch không gian” không cần rời Trái đất

Theo một bài báo được công bố tại cuộc họp lần thứ 240 của Hiệp hội Thiên văn Mỹ (TESS), vệ tinh khảo sát ngoại hành tinh của NASA đã phát hiện ra một hệ hành tinh chỉ cách Trái đất 33 năm ánh sáng, được bao quanh bởi hai "siêu Trái đất". Các nhà thiên văn cho rằng hai hành tinh này có thể cung cấp những manh mối quan trọng trong việc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

Theo các báo cáo, vệ tinh khảo sát ngoại hành tinh của NASA là một sứ mệnh do MIT dẫn đầu, được thiết kế để xem xét các ngôi sao gần nhất và sáng nhất, đồng thời phát hiện các điểm ánh sáng định kỳ có thể báo hiệu sự đi qua của các hành tinh.

NASA phát hiện ra 2 "siêu Trái Đất"
Vệ tinh Khảo sát Ngoại hành tinh Quá cảnh của NASA

Vào tháng 10/2021, Michelle Kunimoto, một thành viên của nhóm khoa học TESS của MIT, đã theo dõi dữ liệu đến từ vệ tinh thì nhận thấy một cặp ánh sáng từ ngôi sao HD 260655 bị lặn định kỳ. Cô phát hiện nó thông qua đường ống phát hiện khoa học và các tín hiệu nhanh chóng được phân loại thành hai vật thể được đánh dấu là "hành tinh tiềm năng".

Máy đo phổ Echelle độ phân giải cao (HIRES) tại Đài quan sát Keck ở Hawaii đã theo dõi ngôi sao từ năm 1998 và các nhà nghiên cứu đã có thể thu được dữ liệu công khai từ cuộc khảo sát.

Khoảng nửa năm sau, các nhà nghiên cứu xác nhận sự tồn tại của hai hành tinh xung quanh HD 260655.

Các nhà nghiên cứu đã xác nhận sự tồn tại của hai hành tinh xung quanh HD 260655.

Họ xác định rằng hành tinh bên trong, được gọi là HD 260655b, quay quanh ngôi sao 2,8 ngày một lần và có kích thước gấp 1,2 lần Trái đất.

NASA phát hiện ra 2 "siêu Trái Đất"

Hành tinh ngoài hành tinh thứ hai, HD 260655c, quay quanh 5,7 ngày một lần, gấp 1,5 lần kích thước của Trái đất.

Họ phát hiện ra rằng hành tinh bên trong có khối lượng gấp đôi so với Trái đất, trong khi hành tinh bên ngoài có khối lượng lớn hơn khoảng ba lần. Theo các nhà thiên văn học, dựa trên mật độ của chúng, cả hai hành tinh đều có thể là hành tinh trên mặt đất hoặc đá.

Nhà vật lý thiên văn Avi Shporer thuộc Viện nghiên cứu vũ trụ và vật lý thiên văn Kavli của MIT cho biết ngôi sao HD 260655 mát hơn và mờ hơn so với mặt trời của chúng ta, việc hành tinh này gần với sao lùn đỏ gây khó khăn cho sự sống.

HD 260655b đạt mức trung bình 816 độ F (435 độ C), trong khi HD 260655c nhẹ hơn, nhưng vẫn là 543 độ F (284 độ C).

Tuy nhiên, các nhà khoa học rất hào hứng với hệ thống này vì khoảng cách và độ sáng của ngôi sao sẽ cho phép họ xem xét kỹ hơn các đặc tính của hành tinh và dấu hiệu của bất kỳ bầu khí quyển, có khả năng cung cấp manh mối quan trọng trong việc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

Hơn 5.000 ngoại hành tinh đã được xác định trong thiên hà của chúng ta cho đến nay, và các chuyên gia đặc biệt quan tâm đến việc tìm kiếm các thế giới trên mặt đất hoặc đá như Trái đất, sao Kim và sao Hỏa.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thu Hiền

vietinbank
ajinomoto