Châu Âu lên kế hoạch xây dựng lưới điện gió chung dưới biển, tăng cường an ninh năng lượng

03:00 | 05/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nước Bắc Âu đang thảo luận về kế hoạch tạo một mạng lưới điện chung dưới Biển Bắc để kết nối các trang trại điện gió ngoài khơi trong tương lai, khi họ tìm cách tăng cường an ninh năng lượng, nhưng đề xuất đầy tham vọng này phải đối mặt với những thách thức về tài chính và quy định.
Hy Lạp: Tỷ trọng điện gió cao hơn mức trung bình của EUHy Lạp: Tỷ trọng điện gió cao hơn mức trung bình của EU
Các quốc gia cam kết cung cấp 150 GW năng lượng gió ngoài khơi ở Biển BắcCác quốc gia cam kết cung cấp 150 GW năng lượng gió ngoài khơi ở Biển Bắc
Châu Âu lên kế hoạch xây dựng lưới điện gió chung dưới biển, tăng cường an ninh năng lượng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các quốc gia châu Âu đã công bố cam kết xây dựng một lượng lớn trang trại gió ngoài khơi, một phần được thúc đẩy bởi nhu cầu cắt giảm sự phụ thuộc nhiều vào dầu khí của Nga sau cuộc xung đột Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói với các phóng viên trong chuyến thăm vào tháng 5 tới cảng Esbjerg của Đan Mạch, được sử dụng bởi các nhà sản xuất tuabin gió hàng đầu Vestas (VWS). CO) và Siemens Gamesa (SGREN.MC): "Chúng ta đều biết sản xuất điện xanh là rất tốt. Nhưng nếu bạn thực sự muốn sử dụng nó bạn cần có lưới điện và ở đó chúng ta phải đẩy mạnh".

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ bằng cách nào mà lượng năng lượng xanh khổng lồ có thể được trao đổi xuyên biên giới mà không làm quá tải các mạng lưới trên bờ vốn đã căng thẳng hoặc tạo ra sự xáo trộn dưới đáy biển.

Một ý tưởng đang được xem xét là các lưới điện ngoài khơi, với các trang trại gió mới được kết nối với các trung tâm, hoặc các đảo năng lượng và được liên kết bằng các dây cáp điện kết nối cung cấp cho một số thị trường châu Âu thay vì chỉ một.

Công ty lưới điện của Đan Mạch Energinet đang thảo luận về việc kết nối hai hòn đảo năng lượng ở phần phía Bắc và Biển Baltic của Đan Mạch với Đức và Bỉ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy