Các quốc gia cam kết cung cấp 150 GW năng lượng gió ngoài khơi ở Biển Bắc

19:05 | 23/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bốn quốc gia EU là Bỉ, Đan Mạch, Đức và Hà Lan đã cam kết cung cấp 150 GW công suất gió ngoài khơi trong vùng biển của họ vào năm 2050.
Các quốc gia cam kết cung cấp 150 GW năng lượng gió ngoài khơi ở Biển Bắc
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bốn quốc gia châu Âu đã công bố 150 GW công suất gió ngoài khơi ở Biển Bắc vào năm 2050. Thông báo được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh về gió ngoài khơi ở Đan Mạch, ủng hộ tham vọng của Liên minh châu Âu (EU) nhằm đạt được an ninh năng lượng bằng cách tăng cường các nguồn năng lượng tái tạo, nhưng WindEurope cũng lưu ý rằng tất cả năm nhà sản xuất tuabin gió của châu Âu hiện đang hoạt động thua lỗ.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Esbjerg, Đan Mạch, các quan chức hàng đầu của bốn quốc gia Bỉ, Đan Mạch, Đức và Hà Lan và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã ký một tuyên bố chung về tầm nhìn chung về gió ngoài khơi và cơ sở hạ tầng liên quan ở Biển Bắc, WindEurope cho biết.

Giám đốc điều hành WindEurope Giles Dickson nói rằng thông báo về sức gió 150 GW ở Biển Bắc là một tin tuyệt vời. Nhưng ông cũng lưu ý rằng các cam kết mới chỉ có thể được thực hiện nếu châu Âu có một chuỗi cung ứng năng lượng gió khả thi và nếu nó đơn giản hóa việc cho phép các trang trại gió. Ông Dickson cho biết tất cả năm nhà sản xuất tuabin gió của châu Âu đang hoạt động thua lỗ.

Các nhà sản xuất tuabin gió nhận ra vấn đề

Tuy nhiên, “Chuỗi cung ứng năng lượng gió của Châu Âu đang ở trong tình trạng tồi tệ. Chi phí cho nguyên liệu và linh kiện ngày càng tăng. Thiết kế đấu giá chủ yếu dựa vào chi phí trong khi rủi ro không được phân bổ tốt dọc theo chuỗi giá trị, ngành này đang phải vật lộn để có lãi". Jochen Eickholt, Giám đốc điều hành của Siemens Gamesa Năng lượng tái tạo cho biết.

Gió là một phần quan trọng trong các chiến lược năng lượng của EU

Năng lượng từ các trang trại gió ngoài khơi sẽ tăng từ 15 GW gigawatt, hiện là công suất ở EU, lên 300 GW vào năm 2050, để đạt được các mục tiêu đặt ra về trung hòa khí hậu vào giữa thế kỷ này.

Các trang trại điện gió trên bờ sẽ tăng từ công suất 173 GW hiện nay lên 1.000 GW trong cùng kỳ, theo kế hoạch của EU.

Hội nghị thượng đỉnh ở Đan Mạch diễn ra đồng thời với việc trình bày kế hoạch chiến lược REPowerEU về chuyển đổi năng lượng và giảm sự phụ thuộc của EU vào nhiên liệu hóa thạch của Nga, cũng nhấn mạnh vai trò trung tâm của năng lượng gió, WindEurope cho biết.

Theo REPowerEU, để tăng cường an ninh năng lượng của châu Âu, tổng năng lượng gió phải tăng từ 190 GW hiện nay lên 480 GW vào năm 2030.

“Điều này đòi hỏi phải đơn giản hóa việc cấp phép và phối hợp hành động để tăng cường chuỗi cung ứng năng lượng gió của châu Âu. Nó cũng đòi hỏi các khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng lưới điện ngoài khơi, các cơ sở cảng và tàu thuyền”, Hiệp hội cho biết.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy