Châu Âu chưa bao giờ nghĩ về một chiến lược an ninh năng lượng

03:03 | 30/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giám đốc điều hành Eni (ENI.MI) - Claudio Descalzi cho biết hôm 28/3, châu Âu chưa bao giờ nghĩ về một chiến lược cho an ninh năng lượng của mình, việc thay thế năng lượng của Nga sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.
Châu Âu: Các nhà khai thác kho khí đốt gây rủi ro an ninh năng lượng sẽ phải từ bỏ quyền sở hữu hoặc nhường quyền kiểm soát các cơ sởChâu Âu: Các nhà khai thác kho khí đốt gây rủi ro an ninh năng lượng sẽ phải từ bỏ quyền sở hữu hoặc nhường quyền kiểm soát các cơ sở
An ninh năng lượng ngày càng lo lắng sự An ninh năng lượng ngày càng lo lắng sự "thống trị độc quyền" xuất khẩu khí đốt của Nga
Châu Âu chưa bao giờ nghĩ về một chiến lược an ninh năng lượng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Liên minh châu Âu muốn các nước thành viên mua thêm khí đốt từ các nước khác ngoài Nga để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp của Nga có nguy cơ bị gián đoạn do cuộc xâm lược Ukraine. 27 quốc gia EU phụ thuộc vào Nga để cung cấp 40% lượng khí đốt.

"Châu Âu là một hộp rỗng về mặt năng lượng," Giám đốc điều hành Descalzi nói tại một sự kiện công nghiệp ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. "Chúng tôi không có năng lượng của riêng mình ... Và chúng tôi chưa bao giờ nghĩ về một chiến lược cho an ninh năng lượng".

Descalzi cho biết vấn đề cung cấp khí đốt là một vấn đề lớn đối với châu Âu, lưu ý rằng Nga đang yêu cầu Eni thanh toán khí đốt bằng đồng rúp, khoản tiền này không có trong hợp đồng.

“Rất khó để đồng ý vì chúng tôi không có loại tiền tệ (đồng rup) này,” Descalzi nói. "Trong 7 năm, chúng tôi không đầu tư... Ban lãnh đạo toàn thế giới đã không khôn ngoan và không có bất kỳ sự cân bằng nào trong việc đánh giá tình hình năng lượng."

Ngân hàng trung ương Nga, chính phủ và Gazprom (GAZP.MM) chiếm 40% lượng khí đốt nhập khẩu của châu Âu, phải trình đề xuất thanh toán khí đốt bằng đồng rúp cho Tổng thống Vladimir Putin trước ngày 31 tháng 3.

Các bộ trưởng năng lượng từ Nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển đã từ chối yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy