An ninh năng lượng ngày càng lo lắng sự "thống trị độc quyền" xuất khẩu khí đốt của Nga

10:13 | 10/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà lãnh đạo ngành năng lượng cho biết: Cuộc khủng hoảng năng lượng đang bùng phát có lẽ còn nghiêm trọng hơn nữa đối với thị trường khí đốt tự nhiên của châu Âu hơn là nhập khẩu dầu thô của châu lục này, do lục địa này phụ thuộc quá nhiều vào khí đốt của Nga.
EU sẽ xem xét yêu cầu các nước lấp đầy kho lưu trữ khí đốtEU sẽ xem xét yêu cầu các nước lấp đầy kho lưu trữ khí đốt
Khủng hoảng năng lượng ở châu Âu là không thể tránh khỏi?Khủng hoảng năng lượng ở châu Âu là không thể tránh khỏi?
An ninh năng lượng ngày càng lo lắng sự
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các thành viên hội thảo tại Hội nghị CERAWeek năm nay ở Houston đã nhấn mạnh nhu cầu cung cấp năng lượng an toàn ngày càng tăng. Thị trường khí đốt châu Âu đã bất ổn kể từ năm ngoái khi Nga làm chậm dòng chảy của đường ống dẫn khí và khi nhu cầu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của châu Á tăng cao, khiến giá cả trên toàn cầu tăng lên.

Nga có trữ lượng khí đốt tự nhiên đã được chứng minh nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Liên minh châu Âu đã không quyết định ngừng mua khí đốt của Nga, mặc dù Vương Quốc Anh hôm 8/3 cho biết họ sẽ loại bỏ dần việc mua dầu và khí đốt của Nga vào cuối năm nay. Tuy nhiên, dòng chảy qua các đường ống của Nga đến châu Âu đã chậm lại vào năm ngoái khiến một số quan chức Mỹ gọi là nỗ lực có chủ ý nhằm làm suy yếu châu Âu vài tháng trước khi Nga tiến hành xâm chiếm Ukraine.

Giá khí đốt năm ngoái đã tăng đột biến và vẫn ở mức cao do lượng dự trữ thấp và nhu cầu mạnh hơn dự kiến ​​từ châu Á, nơi đang trở thành nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn từ các nhà sản xuất như Hoa Kỳ, Qatar và Úc.

Nga là nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới, vận chuyển khoảng 23 tỷ feet khối khí đốt mỗi ngày (bcfd), trong đó khoảng 90% đến châu Âu hoặc Á-Âu. Khoảng một nửa trong số đó được chuyển đến Đức, Ý, Pháp và Belarus.

Phải mất nhiều năm để xây dựng các thiết bị đầu cuối để hóa lỏng và tái khí hóa nhiên liệu siêu lạnh thành chất lỏng để vận chuyển bằng tàu chở dầu. Sau vài năm phát triển các nhà máy mới, 3 năm qua có rất ít dự án mới được khởi công.

Andrew Walker, Phó chủ tịch Cheniere nhà xuất khẩu LNG lớn nhất của Mỹ cho biết: Cuộc khủng hoảng ở châu Âu cho thấy nhu cầu gia tăng các hợp đồng khí đốt tự nhiên dài hạn để cung cấp năng lượng đáng tin cậy cần thiết để cho phép chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

2 năm trước, giá khí đốt tự nhiên đã giảm xuống mức thấp trong lịch sử kéo theo lo ngại về tình trạng dư cung và cắt giảm các hợp đồng dài hạn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy