Châu Âu chỉ còn chưa đầy 5% khí đốt trong kho

03:04 | 20/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các kho chứa khí đốt ngầm (UGS) ở châu Âu đã trống 95,3% tính đến ngày 17/2, Gazprom cho biết hôm thứ Bảy 19/2, trích dẫn dữ liệu từ Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu.
Khí đốt qua đường ống đang bị đe dọa nghiêm trọngKhí đốt qua đường ống đang bị đe dọa nghiêm trọng
Đường ống dẫn khí đốt tại khu vực ly khai Ukraine bốc cháy sau một vụ nổĐường ống dẫn khí đốt tại khu vực ly khai Ukraine bốc cháy sau một vụ nổ
EU và đồng minh sẽ trừng phạt các lĩnh vực năng lượng và công nghệ của NgaEU và đồng minh sẽ trừng phạt các lĩnh vực năng lượng và công nghệ của Nga
Bất kỳ lệnh trừng phạt nào của EU đối với Nga sẽ không ảnh hưởng đến ngành năng lượngBất kỳ lệnh trừng phạt nào của EU đối với Nga sẽ không ảnh hưởng đến ngành năng lượng
Đức sẵn sàng trả giá đắt kể cả là kết thúc Nord Stream 2 nếu Nga xâm lược UkraineĐức sẵn sàng trả giá đắt kể cả là kết thúc Nord Stream 2 nếu Nga xâm lược Ukraine
Châu Âu chỉ còn chưa đầy 5% khí đốt trong kho
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Điều này có nghĩa là châu Âu hiện chỉ còn 4,7% trữ lượng khí đốt trong những ngày tiếp theo của mùa đông.

Tổng cộng, 44,8 tỷ mét khối đã được rút khỏi UGS của châu Âu trong mùa đông này.

Theo Gazprom, trữ lượng khí đốt trong các kho chứa ngầm ở Ukraine cũng ở mức tối thiểu, đã giảm xuống 10,6 tỷ mét khối, tức là ít hơn 45% so với năm ngoái.

Ngoài ra, vào đầu tuần này, các nhà chức trách ở Đức - quốc gia có một trong những kho chứa ngầm lớn nhất ở châu Âu, đã báo cáo sự sụt giảm về khối lượng dự trữ xuống mức thấp trong lịch sử so với những năm trước.

Tuy nhiên, trong tuần này Liên minh châu Âu tuyên bố nguồn cung của họ đủ để kéo dài thêm vài tuần nữa trong trường hợp Nga ngừng dòng khí đốt của mình sang khối này trong bối cảnh căng thẳng về Ukraine.

Nguồn cung khí đốt của Nga cho các nước châu Âu đã bắt đầu giảm vào giữa năm 2021 và sự sụt giảm này tăng nhanh vào đầu năm 2022. Tuy nhiên, Gazprom liên tục khẳng định họ vẫn đang cung cấp khí đốt cho châu Âu theo đúng các hợp đồng hiện có.

Mặc dù vậy, chủ tịch Ủy ban Châu Âu - Ursula von der Leyen, hôm thứ Bảy 19/2 đã gọi chính sách cung ứng của Gazprom là có hại.

Gazprom đang cố tích trữ và phân phối ít nhất có thể trong khi giá cả và nhu cầu đang tăng vọt ,” bà nói trong một bài phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, được hãng thông tấn Anadolu trích dẫn.

Theo Ủy ban, cho đến gần đây, EU đã đáp ứng gần một phần tư (24%) nhu cầu năng lượng bằng khí đốt của mình, 90% nhu cầu được nhập khẩu. Khoảng 40% hàng nhập khẩu đến từ Gazprom.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto