Châu Á tăng mua dầu thô của Mỹ để thay thế nguồn cung từ Trung Đông

15:21 | 24/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà máy lọc dầu châu Á đã đặt mua khối lượng dầu thô Mỹ gần mức kỷ lục để giao hàng vào tháng 8, thay thế dầu Trung Đông, do giá cả cạnh tranh và nguồn cung dồi dào, theo các nguồn tin thương mại.
UAE luôn sẵn sàng “ra tay” hỗ trợ thị trường dầu mỏUAE luôn sẵn sàng “ra tay” hỗ trợ thị trường dầu mỏ
Có gì mới trong lệnh trừng phạt tiếp theo của Mỹ dành cho Nga?Có gì mới trong lệnh trừng phạt tiếp theo của Mỹ dành cho Nga?
Châu Á tăng mua dầu thô của Mỹ để thay thế nguồn cung từ Trung Đông
Ảnh minh họa

Các thương nhân cho biết khoảng 1,5 - 1,9 triệu thùng/ngày (bpd) dầu thô của Mỹ, chủ yếu là West Texas Middle (WTI) Midland, sẽ được chuyển đến châu Á vào tháng tới. Theo dữ liệu theo dõi vận chuyển từ Kpler, con số này sẽ kém hơn mức kỷ lục 2,2 triệu thùng/ngày được vận chuyển vào tháng 4.

“Gần đây, dầu thô của Mỹ đang được đẩy mạnh sang châu Á”, một nguồn tin thương mại có trụ sở tại Singapore cho biết.

Dòng dầu thô lớn của Mỹ đến châu Á được hỗ trợ bởi mức chiết khấu cao của WTI so với dầu tiêu chuẩn Dubai của Trung Đông, điều này giúp việc vận chuyển dầu từ Mỹ trở nên kinh tế hơn đối với khách hàng châu Á.

Mức chiết khấu trung bình đối với hợp đồng tương lai WTI so với các hợp đồng dầu tiêu chuẩn Dubai là 5,4 USD/thùng, tính đến ngày 20/7, thấp hơn một chút so với mức 6,08 USD/thùng vào tháng trước nhưng cao hơn mức 3,93 USD/thùng trong tháng 5.

Ngoài ra, dầu thô của Mỹ được săn đón hơn vì các nhà máy lọc dầu châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc, tìm cách thay thế dầu thô đắt đỏ của Ả Rập Xê-út sau khi gã khổng lồ nhà nước Saudi Aramco tăng giá bán chính thức (OSP) trong hai tháng liên tiếp.

“Trung Quốc đã yêu cầu nguồn cung ít hơn từ Ả Rập Xê-út trong những tháng gần đây và đang thu mua dầu thô từ khắp nơi để lấp đầy khoảng trống nguồn cung đó”, một thương nhân khác ở Singapore cho biết.

Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã tăng cường mua dầu thô của Mỹ trong năm nay do giá hời và nhu cầu lọc dầu mạnh mẽ.

Nhập khẩu dầu thô từ Mỹ của Trung Quốc đạt 3,05 triệu tấn, tương đương 742.824 thùng/ngày, trong tháng 6, mức cao nhất kể từ tháng 12/2020, theo dữ liệu hải quan.

Yến Anh

Reuters