Có gì mới trong lệnh trừng phạt tiếp theo của Mỹ dành cho Nga?

11:01 | 23/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các chế tài mới của Mỹ áp lên Nga nhằm vào khí đốt hóa lỏng (LNG), xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc và công nghệ khoan tiên tiến, Upstream Online đưa tin.
Trừng phạt của phương Tây đẩy Zarubezhneft khỏi mỏ Tuna ngoài khơi IndonesiaTrừng phạt của phương Tây đẩy Zarubezhneft khỏi mỏ Tuna ngoài khơi Indonesia
EU gia hạn lệnh trừng phạt đối với Nga thêm 6 thángEU gia hạn lệnh trừng phạt đối với Nga thêm 6 tháng
Có gì mới trong lệnh trừng phạt tiếp theo của Mỹ dành cho Nga?
Ảnh minh họa

Mỹ đã công bố một loạt các biện pháp trừng phạt mới để đáp trả cuộc xung đột mà Nga gây ra tại Ukraine nhằm tiếp tục gây khó khăn cho ngành năng lượng của nước này.

Các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào năng lực khai thác và vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga cùng với khả năng thực hiện các hoạt động khoan tiên tiến và hoàn thiện giếng.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã mở rộng danh sách các công ty của Nga bị trừng phạt, bao gồm nhà thầu xây dựng và thiết kế kỹ thuật Nipigazpererabotka, còn được gọi là Nipigas, và hai công ty con của nó.

Ngoài ra, các công ty khoan chủ chốt của Nga là BK Eurasia và Công ty Dịch vụ Siberian (SSK) và các chi nhánh của họ đã lọt vào danh sách này.

Các quan chức cho biết mục tiêu của hành động này là khiến "khả năng khai thác và xuất khẩu năng lượng trong tương lai của Nga bị suy giảm liên tục".

Doanh nhân người Nga Gennady Timchenko, được coi là đồng minh thân cận của Tổng thống Vladimir Putin, và ông Leonid Mikhelson, Chủ tịch điều hành của công ty khí đốt độc lập lớn nhất đất nước Novatek, được cho là đã nắm giữ lượng cổ phần lớn tại Nipigas kể từ năm 2021.

Công ty này đang xây dựng hai dự án trị giá hàng tỷ USD là Arctic LNG 2 do Novatek đầu tư và cơ sở xử lý khí Amur.

Ông Mikhail Krutikhin, một đối tác của công ty tư vấn RusEnergy có trụ sở tại Moscow, cho biết động thái của Mỹ chống lại Nipigas có khả năng ảnh hưởng đến việc xây dựng hai hệ thống xử lý còn lại cho Arctic LNG 2 tại cơ sở Belokamenka gần Murmansk.

Nipigas đã tiếp quản hợp đồng thiết kế, mua sắm và xây dựng (EPC) của dự án Arctic LNG 2 vào năm ngoái sau khi Technip Energies và Saipem rút lui để tuân thủ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Cơ sở khí đốt Amur, đang được xây dựng ở Đông Siberia gần biên giới Trung Quốc, bao gồm một nhà máy xử lý với 6 hệ thống để chiết xuất hydrocacbon nặng từ dòng khí trong đường ống Sila Sibiri 1 và một cơ sở polyme để chuyển đổi một số hydrocacbon được chiết xuất thành polyetylen.

Nhà máy này là cơ sở lắp đặt chính trong kế hoạch của gã khổng lồ khí đốt Gazprom của Nga nhằm tăng xuất khẩu sang Trung Quốc từ các mỏ Chayanda và Kovykta lên tối đa 38 tỷ m3 mỗi năm theo hợp đồng dài hạn với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC).

Nhà máy Amur đã bị ảnh hưởng vào năm ngoái sau khi nhà sản xuất khí công nghiệp Đức Linde, đối tác từ phương Tây của Nipigas, rút lui.

Tuy nhiên, Nipigas cho biết họ có thể tự mình xúc tiến dự án sau khi Linde rời đi, với các hệ thống đã được hoàn thành khoảng 90% vào đầu tháng 7.

Nipigas đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Upstream.

Đỗ Khánh

Upstream Online