UAE luôn sẵn sàng “ra tay” hỗ trợ thị trường dầu mỏ

11:19 | 22/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) Suhail al-Mazrouei cho biết hôm thứ Sáu rằng các hành động hiện tại của OPEC+ để hỗ trợ thị trường dầu mỏ là đủ, nhưng UAE vẫn luôn sẵn sàng nếu nhóm này cần thêm bất kỳ sự trợ giúp nào, Reuters đưa tin.
UAE phủ nhận tin đồn rời khỏi OPECUAE phủ nhận tin đồn rời khỏi OPEC
OPEC+ muốn cắt giảm thêm sản lượng dầu, UAE nói gì?OPEC+ muốn cắt giảm thêm sản lượng dầu, UAE nói gì?
UAE luôn sẵn sàng “ra tay” hỗ trợ thị trường dầu mỏ
Ảnh minh họa

OPEC+, tổ chức gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh do Nga dẫn đầu, cung cấp khoảng 40% lượng dầu thô của thế giới. Tổ chức này đã hạn chế nguồn cung kể từ cuối năm 2022 để thúc đẩy thị trường dầu mỏ toàn cầu.

“Những gì chúng tôi đang làm là đủ như chúng tôi nói hôm nay,” Bộ trưởng UAE nói với Reuters trong chuyến thăm New Delhi.

"Nhưng chúng tôi họp liên tục và nếu có yêu cầu làm gì khác thì trong các cuộc họp đó, chúng tôi sẽ chấp nhận. Chúng tôi luôn chỉ cách nhau một cuộc điện thoại," vị bộ trưởng khẳng định.

Tại cuộc họp chính sách gần đây nhất được tổ chức vào tháng 6, OPEC+ đã đồng ý về một thỏa thuận nhằm hạn chế nguồn cung vào năm 2024. Ả Rập Xê-út cũng đã cam kết cắt giảm sản lượng tự nguyện cho tháng 7 và sau đó đã gia hạn đến tháng 8.

Giá dầu đã tìm thấy một số hỗ trợ từ bằng chứng về nguồn cung thắt chặt, với dầu thô Brent giao dịch trên 80 USD/thùng vào thứ Sáu, tăng từ mức gần 71 USD vào cuối tháng Sáu.

Cuộc họp chính sách tiếp theo của OPEC+ sẽ diễn ra vào tháng 11, tuy nhiên, một nhóm các bộ trưởng chủ chốt sẽ tổ chức cuộc họp vào ngày 4/8 để xem xét thị trường.

Bộ trưởng UAE cho biết ông không lo lắng về nhu cầu dầu mỏ và cho rằng mức đầu tư hạn chế mới là "thách thức lớn nhất".

“Chúng tôi biết đầu tư tốn kém như thế nào và không ai khác ngoài một số quốc gia đang đầu tư và nâng cao năng lực của họ,” ông nói.

UAE là một trong số ít thành viên OPEC có công suất khai thác dầu chưa được sử dụng lớn. Tại cuộc họp tháng 6 của OPEC+, nước này đã nhận được chỉ tiêu khai thác cao hơn cho năm 2024 trong khi một số nước khác sẽ giảm sản lượng.

Vị bộ trưởng nói thêm rằng một cơ chế giám sát sản lượng của Nga sẽ được tiếp tục phát triển.

Đỗ Khánh

Reuters