Căng thẳng gia tăng tại Biển Đỏ, đường sắt Nga hưởng lợi

13:30 | 06/02/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào tàu thuyền trên Biển Đỏ đã thúc đẩy nhu cầu vận tải đối với các tuyến đường thay thế như tuyến đường sắt Trung Quốc - châu Âu chạy qua vùng Viễn Đông của Nga, theo CNBC đưa tin.
Cước vận tải biển chạm mức 100.000 USD do khủng hoảng ở Biển ĐỏCước vận tải biển chạm mức 100.000 USD do khủng hoảng ở Biển Đỏ
Lưu lượng hàng hóa vận chuyển qua kênh đào Suez giảm 45%Lưu lượng hàng hóa vận chuyển qua kênh đào Suez giảm 45%
Căng thẳng gia tăng tại Biển Đỏ, đường sắt Nga hưởng lợi
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo CNBC, các công ty tổ chức vận chuyển hàng hóa đã ghi nhận lượng đặt chỗ trên tuyến đường này tăng mạnh. Vận chuyển bằng đường sắt có chi phí rẻ hơn so với vận tải hàng không và nhanh hơn so với vận tải biển.

RailGate Europe - hãng chuyên vận chuyển hàng hóa bao gồm đồ nội thất, đồ chơi, quần áo và phụ tùng ô tô từ Trung Quốc qua Nga đến các nước châu Âu, nói với hãng tin CNBC rằng thời gian vận chuyển bằng đường sắt “tốt hơn đáng kể” so với đường biển. Theo Giám đốc phát triển kinh doanh của RailGate Europe - bà Julija Sciglaite, thời gian vận chuyển sẽ mất từ ​​​​14 - 25 ngày tùy thuộc vào điểm xuất phát và điểm đến.

Tuy nhiên, một số công ty cũng đang bày tỏ nỗi lo ngại về việc vận chuyển hàng hóa qua đường sắt của Nga.

Ông Igor Tambaca - Giám đốc điều hành của công ty hậu cần Rail Bridge Cargo (Hà Lan) cũng cho biết, lượng đặt chỗ trên tuyến đường sắt Trung Quốc - châu Âu đã tăng 37% trong tháng qua.

CNBC cho biết, EU cho phép hàng hóa bị trừng phạt được vận chuyển bằng đường sắt qua Nga, nhưng cấm vận chuyển bằng đường bộ. Hàng hóa quân sự hoàn toàn không được vận chuyển qua Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
thaco