Các thành viên OPEC + gửi thông điệp mâu thuẫn trước cuộc họp chính sách vào tháng 6

20:07 | 26/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các thành viên hàng đầu của OPEC và các đồng minh chính của họ đã đưa ra một loạt thông điệp trái ngược nhau về những động thái chính sách dầu tiếp theo. Điều đó khiến các chuyên gia khó dự đoán kết quả của cuộc họp tiếp theo của OPEC+ vào đầu tháng 6.
Nga đang vẽ lại bản đồ dòng chảy dầu mỏ toàn cầuNga đang vẽ lại bản đồ dòng chảy dầu mỏ toàn cầu
Ai thay thế TotalEnergies tại dự án dầu tỷ đô ở KenyaAi thay thế TotalEnergies tại dự án dầu tỷ đô ở Kenya
Các thành viên OPEC + gửi thông điệp mâu thuẫn trước cuộc họp chính sách vào tháng 6
Bộ trưởng Năng lượng của Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman Al-Saud

Nhận xét của Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, nhà lãnh đạo thực tế của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), cảnh báo những người bán khống "hãy coi chừng", đã đẩy nguồn cung trên thị trường tăng tới 2%.

Bình luận hôm thứ Ba (23/5) của hoàng tử được một số nhà đầu tư giải thích như là tín hiệu cho thấy OPEC+, OPEC và các đồng minh do Nga dẫn đầu, có thể xem xét cắt giảm sản lượng hơn nữa khi nhóm họp vào ngày 4/6 tại Vienna. Những người bán khống là những nhà đầu tư đặt cược vào giá dầu giảm, và do đó, khi OPEC+ có động thái cắt giảm sản lượng bất ngờ gây ra một đợt phục hồi giá, vì thế họ có thể bị thua lỗ.

Chỉ một tuần trước bình luận của Hoàng tử Abdulaziz, Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như cũng đồng quan điểm khi nói rằng việc cắt giảm sản lượng dầu là cần thiết để duy trì một mức giá nhất định.

Những quan điểm trên được cho là mâu thuẫn với sự đảm bảo từ các nhà lãnh đạo khác của OPEC+ rằng họ không tìm cách quản lý thị trường theo cách nhắm mục tiêu giá cụ thể.

Nhưng chỉ một tuần sau nhận xét của mình, Putin cho biết giá dầu đang tiến gần đến mức "hợp lý về mặt kinh tế", vì vậy không thể có sự thay đổi ngay lập tức đối với chính sách khai thác của nhóm.

Sau đó vào thứ Năm 25/5, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết ông không mong đợi bước đi mới nào từ OPEC+ khi tổ chức này nhóm họp trong hơn một tuần nữa, đồng thời ông dự đoán giá dầu Brent sẽ ở mức trên 80 USD/thùng vào cuối năm nay.

Giá dầu đã giảm sau bình luận của Novak.

OPEC+ đã đồng ý cắt giảm sản lượng vào cuối năm 2022 để hỗ trợ thị trường khi triển vọng kinh tế xấu đi, ảnh hưởng đến giá cả.

Sau đó, trong một động thái bất ngờ vào đầu tháng 4, Ả Rập Xê Út và các thành viên OPEC+ khác đã thông báo cắt giảm thêm sản lượng dầu khoảng 1,66 triệu thùng mỗi ngày.

Động thái này đã đẩy giá dầu tăng mạnh, nhưng những mức tăng đó đã bị xóa bỏ do lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Phát biểu với Reuters ngày 12/5, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayan Abdel-Ghani cho biết OPEC+ có thể sẽ không cắt giảm sản lượng nữa khi tổ chức này gặp mặt.

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto