Ai thay thế TotalEnergies tại dự án dầu tỷ đô ở Kenya

18:59 | 24/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Gã khổng lồ năng lượng của Pháp TotalEnergies và Africa Oil của Canada đã quyết định rút khỏi một dự án dầu mỏ ở Kenya, khiến Tullow Oil trở thành chủ sở hữu duy nhất của các lô dầu trong dự án và làm giấc mơ dầu mỏ của quốc gia Châu Phi trở nên xa vời hơn.
Những gã khổng lồ năng lượng Trung Quốc, Pháp nhăm nhe dự án khí đốt 10 tỷ USD tại Ả Rập Xê-útNhững gã khổng lồ năng lượng Trung Quốc, Pháp nhăm nhe dự án khí đốt 10 tỷ USD tại Ả Rập Xê-út
Ai thay thế TotalEnergies tại dự án dầu tỷ đô ở Kenya
Ảnh minh họa

Hai công ty đã thông báo cho Tullow về ý định rút khỏi các Lô 10BB, 13T và 10BA trong dự án phía nam bể Lokichar do “các chiến lược nội bộ khác nhau,” Tullow cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba .

Sau khi TotalEnergies và Africa Oil rút lui, Tullow sẽ nắm quyền điều hành toàn bộ các lô này thay vì 50% như trước đây. Dự án dầu và đường ống xuất khẩu ước tính trị giá khoảng 3,4 tỷ USD.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Africa Oil Keith Hill cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra quyết định rút khỏi cổ phần ở Kenya vì chiến lược của chúng tôi đã chuyển sang tập trung vào các dự án thăm dò và khai thác có tiềm năng cao, bao gồm danh mục ở bể Orange của chúng tôi, nơi chúng tôi hiện đang thực hiện đánh giá phát hiện Venus ngoài khơi Namibia.”

Tullow Oil và các đối tác đã tìm cách phát triển dự án trong nhiều năm, nhưng Africa Oil và TotalEnergies hiện đang ưu tiên các dự án khác. Tullow Oil hôm nay cho biết họ vẫn tập trung vào việc tìm kiếm một đối tác chiến lược cho dự án trong năm nay.

ONGC Videsh và Oil India của Ấn Độ đang quan tâm đến việc mua 50% cổ phần trong dự án, kênh truyền thông PTI của Ấn Độ đưa tin hôm thứ Hai.

Tuy nhiên, hành động này của Ấn Độ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ gã khổng lồ Sinopec của Trung Quốc khi công ty này cũng được cho là đang đàm phán để mua dự án dầu mỏ của Kenya. Sinopec đã bày tỏ sự quan tâm đến số cổ phần sau khi các công ty Ấn Độ trì hoãn hoàn tất thỏa thuận, PTI đưa tin.

Ảnh hưởng lớn dần của Trung Quốc tại Châu Phi

Tháng trước, TotalEnergies đã ký thỏa thuận với Công ty Kỹ thuật Đường ống Dầu khí (CPP) thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) và nhà điều hành Đường ống Dầu thô Đông Phi EACOP để xây dựng một đường ống dài 1.445 kilomet để vận chuyển dầu từ hai mỏ tại Hồ Albert tây bắc Uganda đến cảng Tanga ở Tanzania.

Dự án được kỳ vọng sẽ cung cấp 216.000 thùng dầu/ngày đến các thị trường quốc tế.

Các ngân hàng Trung Quốc cũng là các bên tham gia dự án tỷ đô này sau khi các nhà tài chính do phương Tây hậu thuẫn rời đi trong bối cảnh các nhóm môi trường phản đối mạnh mẽ, theo South China Morning Post.

Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, với phần lớn sản lượng nhập khẩu đến từ Ả Rập Xê-út và Nga. Nhưng các dự án dầu ở Đông Phi là một phần trong nỗ lực kéo dài hai thập kỷ của Bắc Kinh nhằm đa dạng hóa không chỉ các nhà cung cấp dầu mà còn cả các tuyến nhập khẩu dầu của họ, nhằm đảm bảo nguồn cung đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Các công ty dầu mỏ Trung Quốc đang đổ tiền vào việc thăm dò và sản xuất dầu khí ở châu Phi. Hơn 25% lượng dầu khí nhập khẩu của Trung Quốc đến từ châu lục này, đưa nó trở thành nguồn cung lớn thứ hai cho Trung Quốc sau Trung Đông.

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto