Các kế hoạch khí đốt mới của Ba Lan sẽ khó đạt mục tiêu 0 ròng

18:35 | 11/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nghiên cứu của thinktank Carbon Tracker hôm 10/2 cho thấy: Kế hoạch của Ba Lan về một thế hệ nhà máy điện chạy bằng khí đốt mới sẽ khiến nước này không thể đáp ứng lượng phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và khiến người nộp thuế phải trả 4,4 tỷ USD.
Cố vấn EU đưa ra kế hoạch Cố vấn EU đưa ra kế hoạch "dán nhãn xanh" cho đầu tư khí đốt, hạt nhân
Mark Jacobson: Lộ trình 0 ròng của Hoa Kỳ hoàn toàn có thể thành hiện thựcMark Jacobson: Lộ trình 0 ròng của Hoa Kỳ hoàn toàn có thể thành hiện thực
Các kế hoạch khí đốt mới của Ba Lan sẽ khó đạt mục tiêu 0 ròng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ba Lan chủ yếu dựa vào nguồn năng lượng than đá, có kế hoạch tăng hơn gấp đôi công suất phát điện từ khí đốt hiện có lên hơn 8 gigawatt (GW) vào năm 2030, coi khí đốt là nhiên liệu chuyển tiếp trước khi chuyển sang năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo.

Carbon Tracker đã phân tích khả năng tài chính của 5 nhà máy khí đã được lên kế hoạch với công suất tổng hợp là 3,7 GW sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2023 đến năm 2027, cao hơn gấp đôi công suất đốt khí hiện tại của Ba Lan.

Họ đã tính toán chi phí năng lượng bình đẳng, chi phí trung bình của mỗi đơn vị năng lượng được tạo ra trong suốt thời gian tồn tại của mỗi nhà máy đối với năng lượng tái tạo mới và đối với năm dự án khí.

Báo cáo cho biết cả 5 dự án sẽ được đầu tư tốn kém hơn so với các trang trại gió mới trên bờ, ngoài khơi hoặc các trang trại năng lượng mặt trời.

Theo báo cáo của Carbon Tracker, các nhà máy khí đốt chỉ có hiệu quả kinh tế do được trợ cấp cao hơn nhiều so với các nước châu Âu khác, điều này sẽ khiến người nộp thuế phải trả khoảng 4,4 tỷ USD, và kế hoạch này nên bị hủy bỏ, báo cáo của Carbon Tracker cho biết.

Trong kế hoạch chính sách năng lượng của mình, Ba Lan cho biết có tiềm năng phát triển khoảng 6 GW gió ngoài khơi vào năm 2030, tăng lên 11 GW vào năm 2040. Nước này hiện có gần 7 GW công suất gió được lắp đặt trên bờ và khoảng 6,7 GW năng lượng mặt trời.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy