Các cường quốc nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran

14:06 | 22/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các cường quốc trên thế giới đã họp tại Vienna vào hôm 20/6, trong nỗ lực đầu tiên của họ nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Iran kể từ khi Cộng hòa Hồi giáo bầu cử tổng thống mới.
Các cường quốc nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran
Đại diện các nước tham gia cuộc họp tại Vienna hôm 20/6. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Mặc dù chiến thắng của Ebrahim Raisi không được cho là sẽ làm chệch hướng nỗ lực đưa Hoa Kỳ trở lại hiệp định, nhưng sự thay đổi trong chính quyền ở Tehran mang tính ngoại giao phức tạp. Tổng thống đắc cử của quốc gia vùng vịnh Ba Tư phải chịu các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt vào năm 2019 và Iran khẳng định chúng phải được xóa bỏ như một phần của thỏa thuận để khôi phục hiệp ước.

Ủy ban hỗn hợp của thỏa thuận năm 2015 đã triệu tập lại để đàm phán vào khoảng 2 giờ 45 chiều (giờ địa phương) vào hôm 20/6, theo tuyên bố từ nhà đàm phán hàng đầu của Iran, Abbas Araghchi trên kênh Telegram chính thức của mình.

Trước đó, Araghchi báo hiệu rằng không có đột phá nào sắp xảy ra trong vòng đàm phán thứ 6 kể từ khi các cuộc đàm phán bắt đầu 2 tháng trước. Các nhà ngoại giao sẽ quay trở lại thủ đô của họ để tham vấn thêm, và những khác biệt rõ ràng vẫn còn mà sẽ yêu cầu một vòng đàm phán khác, Araghchi nói.

Việc không đạt được thỏa thuận trong tuần này có nghĩa là trọng tâm sẽ chuyển sang ngày 24/6. Đó là khi thỏa thuận giám sát tạm thời hết hạn với các thanh tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế. Tuần trước, Iran cho biết họ sẵn sàng kéo dài thỏa thuận bên đó miễn là tiến độ tiếp tục khôi phục thỏa thuận rộng lớn hơn.

Các cuộc đàm phán nhằm mục đích đưa Hoa Kỳ trở lại hiệp ước năm 2015 sau khi cựu Tổng thống Donald Trump rút khỏi hiệp ước này 3 năm sau đó. Một thỏa thuận được hồi phục sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với nền kinh tế đang gặp khó khăn của Iran và cho phép nước này quay trở lại thị trường dầu mỏ toàn cầu, đổi lại việc hạn chế hoạt động hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Bộ trưởng Dầu mỏ của Cộng hòa Hồi giáo, Bijan Namdar Zanganeh cho biết, các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng của Iran và lệnh cấm của Mỹ đối với việc mua dầu của nước này, đã khiến nền kinh tế thiệt hại hơn 100 tỷ USD trong 3 năm kể từ khi Washington rút khỏi thỏa thuận.

Giám đốc tư pháp cực đoan Raisi, người có thái độ thù địch với phương Tây, đã nói rằng ông sẽ duy trì thỏa thuận hạt nhân mà Rouhani đã giúp ký kết và gợi ý rằng ông không muốn làm cho nó trở thành mối quan tâm chính sách đối ngoại trung tâm của Iran.

Chính sách của Iran đối với thỏa thuận cuối cùng do Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei quyết định. Raisi, người đã bị chính quyền Donald Trump trừng phạt vào năm 2019 vì vai trò của ông ta trong một cuộc đàn áp chết người năm 2009 đối với những người biểu tình cáo buộc gian lận phiếu bầu, được coi là người yêu thích để cuối cùng kế nhiệm.

Naftali Bennett, tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Israel một tuần trước, cho biết cuộc bầu cử của Raisi là "dấu hiệu cho các cường quốc thế giới thức tỉnh" và hiểu "loại chế độ nào họ đang lựa chọn để củng cố" bằng cách xem xét quay trở lại thỏa thuận hạt nhân.

Iran: Việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đang được kỳ vọngIran: Việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đang được kỳ vọng
Các lệnh trừng phạt Iran khi nào mới kết thúc?Các lệnh trừng phạt Iran khi nào mới kết thúc?

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy