BP: Xung đột Nga - Ukraine đang đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng

19:00 | 03/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xung đột Nga - Ukraine sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển dịch khỏi dầu khí khi các quốc gia trên thế giới ưu tiên các nguồn năng lượng tái tạo trong nước như một cách để tăng cường an ninh nguồn cung đồng thời cắt giảm lượng khí thải carbon, theo các nhà kinh tế của Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Anh BP.
EIA: Sản lượng dầu thô của Iran tăng 140.000 thùng/ngày trong năm 2022EIA: Sản lượng dầu thô của Iran tăng 140.000 thùng/ngày trong năm 2022
IMF: Giới hạn giá dầu sẽ không làm giảm doanh thu của NgaIMF: Giới hạn giá dầu sẽ không làm giảm doanh thu của Nga
BP: Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang đẩy nhanh quá trình chuyển dịch khỏi dầu khí
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Công ty này nhận thấy nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch sẽ giảm mạnh vào năm 2035, so với phân tích được thực hiện trước khi xảy ra xung đột.

“Việc tập trung hơn vào an ninh năng lượng do xung đột Nga - Ukraine có khả năng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng khi các quốc gia tìm cách tăng khả năng tiếp cận năng lượng sản xuất trong nước, phần lớn trong số đó có khả năng đến từ năng lượng tái tạo và nhiên liệu phi hóa thạch khác” - Spencer Dale, nhà kinh tế trưởng của BP cho biết.

BP dự báo cuộc chiến của Nga cũng sẽ khiến GDP toàn cầu vào năm 2025 thấp hơn ít nhất 2% so với dự đoán một năm trước. Điều đó có nghĩa là lượng khí thải cũng sẽ thấp hơn.

Triển vọng năng lượng hằng năm của BP đặt ra ba kịch bản tiềm năng, được phân biệt bởi việc hành động khí hậu sẽ cắt giảm lượng khí thải carbon nhanh thế nào. Tất cả các trường hợp đều cho thấy nhu cầu về dầu và khí đốt sẽ giảm khi năng lượng tái tạo phát triển và vận tải điện khí hóa trong những thập kỷ tới, nhưng tốc độ thay đổi vẫn không chắc chắn.

Trong kịch bản thận trọng nhất của BP về các mục tiêu khí hậu, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ vẫn ở mức khoảng 73 triệu thùng/ngày vào năm 2050, giảm 25% so với năm 2019. Để đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm đó, nhu cầu dầu mỏ sẽ cần phải ở dưới 1/3 mức dự báo trên.

Trong mọi kịch bản, thế giới sẽ dựa vào Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) khi tổ chức này có được thị phần cung cấp dầu lớn hơn bao giờ hết, từ 45% đến 65% vào năm 2050. OPEC sẽ chứng tỏ khả năng chống chịu khi có chi phí thấp hơn so với các nhà sản xuất đối thủ chẳng hạn như Mỹ, BP cho biết.

“Mặc dù tham vọng của chính phủ đã tăng lên rõ rệt, nhưng lượng khí thải CO2 vẫn tăng hằng năm kể từ Hội nghị COP Paris năm 2015. Càng chậm trễ trong việc thực hiện hành động quyết định để giảm lượng khí thải trên cơ sở bền vững, thì khả năng xảy ra hệ quả về kinh tế và xã hội càng lớn”, BP nói trong báo cáo

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh