IMF: Giới hạn giá dầu sẽ không làm giảm doanh thu của Nga

10:00 | 02/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mức giá trần đối với dầu Nga do nhóm G7, Liên minh châu Âu (EU) và Australia thống nhất áp đặt sẽ không ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu thô của nước này, theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Nga chấp nhận bị áp giá trần để vận chuyển thêm dầu thô đến Ấn ĐộNga chấp nhận bị áp giá trần để vận chuyển thêm dầu thô đến Ấn Độ
EU thống nhất áp giá trần khí đốt ở mức 180 euro/MWhEU thống nhất áp giá trần khí đốt ở mức 180 euro/MWh
IMF: Giới hạn giá dầu sẽ không làm giảm doanh thu của Nga
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu thô của Nga vận chuyển bằng đường biển đã chính thức được áp dụng từ ngày 5/12/2022

Theo lệnh này, các công ty phương Tây bị cấm cung cấp bảo hiểm và các dịch vụ khác cho các tàu vận chuyển dầu của Nga trừ khi dầu được mua bằng hoặc thấp hơn giá trần. Trước khi áp dụng mức giá trần, EU đã đặt một lệnh cấm vận riêng đối với hoạt động xuất khẩu dầu bằng đường biển của Nga.

IMF nhận định: "Mức trần giá dầu hiện tại do G7 đặt ra dự kiến sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động xuất khẩu dầu thô của Nga do nước này chuyển hướng cung cấp năng lượng cho các quốc gia không áp giá trần".

Nga đã chuyển hướng xuất khẩu lượng dầu thô kỷ lục sang châu Á. Theo báo cáo, nước này đã tăng cường vận chuyển dầu bằng đường biển đến Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó chỉ riêng xuất khẩu dầu của Nga sang Ấn Độ đã tăng gấp 33 lần trong tháng 12/2022. Song, các chuyến hàng dầu mỏ của Nga cũng phải đối mặt với khó khăn khi EU từ chối các dịch vụ vận chuyển và bảo hiểm.

Dầu của Nga hiện đang được giao dịch ở dưới mức giá trần của G7. Giá dầu Urals trung bình giao dịch ở mức 46,82 USD/thùng (tương đương 341,8 USD/tấn) trong khoảng thời gian từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/1/2023, theo dữ liệu của Bộ tài chính Nga.

Theo nhật báo kinh doanh RBK, giá xuất khẩu dầu Urals của Nga vào tháng 12/2022 là 50,47 USD/thùng, thấp hơn đáng kể so với năm trước.

Tháng trước, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cấm cung cấp dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ của Nga cho các tổ chức và cá nhân nước ngoài trực tiếp hoặc gián tiếp áp dụng cơ chế áp giá trần trong hợp đồng mua bán. Theo sắc lệnh này, việc cấm cung cấp dầu mỏ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/2/2023 đến ngày 1/7/2023 (có hiệu lực trong 5 tháng).

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc