Nga chấp nhận bị áp giá trần để vận chuyển thêm dầu thô đến Ấn Độ

14:00 | 18/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga đang vận chuyển dầu thô đến Ấn Độ theo cơ chế trần giá bằng các tàu chở dầu được bảo hiểm bởi các công ty phương Tây, một dấu hiệu ban đầu cho thấy Nga sẽ không cắt nguồn cung dầu thô tuân thủ mức trần giá của G7 là 60 USD/thùng, Financial Times đưa tin hôm thứ Sáu (16/12).
IEA: Dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ sẽ chậm lại nhưng vẫn ở mức cao trong năm 2023IEA: Dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ sẽ chậm lại nhưng vẫn ở mức cao trong năm 2023
OPEC: Sản lượng dầu thô của Iran tăng 11.000 thùng/ngày trong quý 3OPEC: Sản lượng dầu thô của Iran tăng 11.000 thùng/ngày trong quý 3
Nga chấp nhận bị áp giá trần để vận chuyển thêm dầu thô đến Ấn Độ
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mức giá trần đối với dầu thô của Nga do EU, G7 và Australia áp đặt có hiệu lực từ ngày 5/12. Theo đó, người mua trả 60 USD trở xuống cho mỗi thùng dầu thô của Nga sẽ có toàn quyền tiếp cận tất cả các dịch vụ tài chính và bảo hiểm của EU và G7 liên quan tới việc vận chuyển dầu thô của Nga đến các nước ngoài EU.

Nga đã tuyên bố sẽ không bán dầu thô cho thành viên thuộc Liên minh Giới hạn Giá dầu hoặc nếu việc mua hàng bị giới hạn bởi giới mức giá trần, như một biện pháp để chống lại sự trừng phạt của phương Tây.

Tuy nhiên, theo phân tích của FT về dữ liệu hàng hóa từ Kpler, đã có ít nhất bảy tàu vận chuyển dầu thô của Nga kể từ ngày 5/12 được bảo hiểm bởi các công ty phương Tây. Các tàu này chở 5 triệu thùng dầu thô từ các cảng Baltic của Nga đến các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ.

Essential, nhà điều hành của tàu Ruby Phoenix - một trong số những tàu chở dầu đó, nói với FT: “Chúng tôi có đầy đủ chứng từ cần thiết từ các đối tác của mình để chứng minh rằng hàng hóa tuân thủ các quy định về giá trần”.

Dấu hiệu cho thấy Nga không giảm doanh số bất chấp quy định giá trần có nghĩa là các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ vẫn đang cẩn thận và tiếp tục ưu tiên các tàu chở dầu được phương Tây bảo hiểm để vận chuyển dầu thô giá rẻ của Nga. Mặt khác, các chuyến hàng cho Ấn Độ này báo hiệu rằng mặc dù khẳng định không bán dầu theo cơ chế giá trần, nhưng Nga đã tuân thủ quy định này ít nhất trong một số giao dịch, do hậu cần của cả một "hạm đội đen" có thể đã không diễn ra theo cách mà Moscow hy vọng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh