Biên giới carbon là một công cụ “hợp pháp”

19:19 | 11/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon do EU đề xuất là một công cụ “hợp pháp” cần xem xét và Hoa Kỳ cũng đang “khám phá nó”.
Biên giới carbon là một công cụ “hợp pháp”
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

John Kerry là đặc phái viên đầu tiên của Tổng thống Hoa Kỳ về khí hậu, được bổ nhiệm dưới thời chính quyền Biden vào tháng 1/2021. Ông cho biết: “Biên giới carbon có thể là một công cụ mà chúng tôi không có lựa chọn nào khác nếu các quốc gia khác không đủ nghiêm túc trong việc giảm lượng carbon”.

Làm thế nào châu Âu và Hoa Kỳ có thể thuyết phục các quốc gia như Ấn Độ, một quốc gia chống lại vào phút chót về than đá và dường như miễn cưỡng nhất về hành động khí hậu? Và đã có những sáng kiến ​​nào để đưa các quốc gia này vào cuộc, thuyết phục họ nâng cao tham vọng hành động vì khí hậu?

Trước hết, xin nói rằng Ấn Độ không muốn hoặc không thể cảm thấy rằng họ khó có thể loại bỏ dần than bởi vì đó là tất cả những gì họ có.Vì vậy họ rất lo lắng về điều đó, nhưng họ đã chấp nhận "giảm dần" than trong Hiệp ước Khí hậu Glasgow. Và đây là lần đầu tiên trong lịch sử các COP26 thực sự thành công khi đề cập việc "giảm dần" than.

Với EU tập trung vào việc làm thế nào để đẩy nhanh việc giảm thiểu, có 65% sản lượng kinh tế toàn cầu cam kết duy trì mục tiêu 1,5 độ C của Thỏa thuận Paris.

Việc cắt giảm không nhất thiết phải được thực hiện trong một năm hoặc một cuộc họp ở Glasgow, chúng phải được thực hiện trong 9 năm tới, ít nhất đó là những gì các nhà khoa học nói.

Chúng ta có thể đạt được mức giảm toàn cầu từ 45% trở lên và duy trì mục tiêu 1,5 độ C. Và làm thế nào để có thể hợp tác với các quốc gia khác giúp họ đẩy nhanh tốc độ giảm, tăng mục tiêu đạt được mục tiêu là 1,5 độ C.

Tổng thống Biden đã đặt ra mục tiêu rất tham vọng là có một ngành công nghiệp điện hoàn toàn không có carbon vào năm 2035. Vì vậy, Hoa Kỳ đã đóng cửa hơn 500 nhà máy than trong 7 năm qua, và cam kết rằng đến năm 2035 sẽ không có carbon trong ngành điện của mình. Vì vậy, tất cả các quốc gia cần phải nghiêm túc điều chỉnh biên giới carbon để đạt được mục tiêu 0 ròng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy