Bài học “xương máu” của châu Âu rút ra từ cuộc khủng hoảng khí đốt

15:04 | 20/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hành vi hung hăng và những hành động đáng ngờ của Nga giữa cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu đang buộc Liên minh châu Âu phải tích cực tìm cách đa dạng hóa nguồn cung năng lượng và thoát khỏi sự phụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất.
Khí đốt qua đường ống đang bị đe dọa nghiêm trọngKhí đốt qua đường ống đang bị đe dọa nghiêm trọng
EU và đồng minh sẽ trừng phạt các lĩnh vực năng lượng và công nghệ của NgaEU và đồng minh sẽ trừng phạt các lĩnh vực năng lượng và công nghệ của Nga
Bất kỳ lệnh trừng phạt nào của EU đối với Nga sẽ không ảnh hưởng đến ngành năng lượngBất kỳ lệnh trừng phạt nào của EU đối với Nga sẽ không ảnh hưởng đến ngành năng lượng
Đức sẵn sàng trả giá đắt kể cả là kết thúc Nord Stream 2 nếu Nga xâm lược UkraineĐức sẵn sàng trả giá đắt kể cả là kết thúc Nord Stream 2 nếu Nga xâm lược Ukraine
Bài học “xương máu” của châu Âu rút ra từ cuộc khủng hoảng khí đốt
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đó là theo Chủ tịch Ủy ban Châu Âu - Ursula von der Leyen- bà đã phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich hôm thứ Bảy 19/2, một phóng viên của Ukrinform đưa tin.

"Một Liên minh châu Âu vững mạnh không thể phụ thuộc vào một nhà cung cấp năng lượng có nguy cơ nổ ra chiến tranh trên lục địa của chúng ta. Gazprom - công ty thuộc sở hữu nhà nước của Nga - đang cố tình tích trữ và cung cấp càng ít càng tốt khi giá khí đốt và nhu cầu tăng vọt ", von der Leyen nói, đó là một hành vi rất kỳ lạ của công ty nhà nước Nga.

Bà cho biết Liên minh Châu Âu nên đa dạng hóa “cả các nhà cung cấp và các nguồn năng lượng của chúng tôi”. Kế hoạch này đang được tiến hành với sự giúp đỡ của các đối tác EU và bạn bè trên thế giới.

“Ngay cả trong trường hợp nguồn cung khí đốt từ Nga bị gián đoạn hoàn toàn, chúng tôi vẫn ở ngưỡng an toàn cho mùa đông này”, von der Leyen nói và lưu ý rằng trong trung và dài hạn, EU sẽ tăng gấp đôi tỷ trọng các nguồn tái tạo trong cán cân năng lượng, bao gồm năng lượng mặt trời, gió, thủy điện và hydro "xanh", sẽ củng cố chiến lược độc lập năng lượng của Châu Âu.

Munich đang tổ chức một hội nghị an ninh thường niên, đây là một trong những diễn đàn phân tích quan trọng để thảo luận về các mối đe dọa và thách thức mà lục địa này phải đối mặt.

Một trong những chủ đề thảo luận nóng nhất tại Munich năm nay là việc Nga mở rộng quân sự dọc theo biên giới Ukraine và tác động của những động thái như vậy đối với toàn bộ hệ thống an ninh châu Âu và châu Âu-Đại Tây Dương.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh