Anh chỉ trích chính sách trợ cấp năng lượng của Mỹ

14:49 | 05/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh Jeremy Hunt đã chỉ trích “sự biến dạng” của thị trường do các khoản trợ cấp năng lượng xanh của Mỹ gây ra. Tuy nhiên, các thông báo từ London về chiến lược năng lượng và môi trường riêng của họ lại cũng không đủ sức thuyết phục.
Anh chỉ trích chính sách trợ cấp năng lượng của Mỹ
Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh Jeremy Hunt

“Chuyển đổi năng lượng không còn chỉ là chống biến đổi khí hậu, mà còn là vấn đề an ninh quốc gia”, ông Hunt khẳng định hôm thứ Năm, đồng thời chỉ ra “các mối đe dọa của chủ nghĩa bảo hộ” đối với nền kinh tế toàn cầu.

Giá dầu tăng vọt sau cuộc chiến ở Ukraine đã ảnh hưởng đến Vương quốc Anh, quốc gia phụ thuộc nhiều vào khí đốt. Ông Hunt đảm bảo với các nghị sĩ Anh hôm thứ Tư rằng, chính phủ đang nghiên cứu các biện pháp khả thi để giúp đất nước duy trì “sức cạnh tranh”, nhưng chúng ta sẽ phải đợi buổi trình bày ngân sách vào mùa thu để biết thêm chi tiết. Ông khẳng định hôm thứ Năm: “Chúng tôi sẽ không đối đầu với bạn bè và đồng minh của mình trong cuộc chạy đua toàn cầu về trợ cấp”, điều đã khiến thị trường bị “biến dạng”, trong khi kế hoạch khí hậu của Tổng thống Mỹ Joe Biden và hàng tỷ USD của ông đang thu hút các doanh nghiệp nhiều tham vọng ở châu Âu.

Người đứng đầu Bộ Tài chính xác định rằng, Vương quốc Anh sẽ ưu tiên “mục tiêu tài trợ công một cách có chiến lược vào các lĩnh vực mà Vương quốc Anh có lợi thế cạnh tranh rõ ràng”.

Trong khi chờ đợi thông tin chi tiết về khoản tài trợ này vào mùa thu, với cam kết về tính trung hòa carbon vào năm 2050, các thông báo của Chính phủ Anh hôm thứ Năm đã khiến phe đối lập và các tổ chức phi chính phủ môi trường thất vọng, những người này đặc biệt lên án các giải pháp tái chế đã được công bố trước đó. "Những thông báo này đặc biệt đáng chú ý vì những thiếu sót rõ ràng của chúng" đối với năng lượng gió trên đất liền, cách nhiệt nhà ở hoặc phản ứng với kế hoạch khí hậu của Washington, Nghị sĩ Công đảng đối lập Ed Miliband về các vấn đề năng lượng, tố cáo.

Hôm thứ Năm tuần trước, Chính phủ Anh đã nhấn mạnh lại một số biện pháp đã được công bố, chẳng hạn như khoản đầu tư 20 tỷ bảng Anh trong 20 năm để thu hồi carbon và mong muốn đẩy nhanh kế hoạch phát triển năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo. Greenpeace cho biết trong một tuyên bố: “Những thông báo rời rạc, lặp đi lặp lại và khó hiểu này đơn giản là không đủ để giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu hoặc cung cấp năng lượng an toàn với mức giá phải chăng cho các hộ gia đình”. “Những kế hoạch này có vẻ khập khiễng, nửa vời và thiếu tham vọng”, Friends of the Earth nhận xét.

Tổ chức phi chính phủ cho biết họ sẽ xem xét các thông báo về chiến lược trung hòa carbon của chính phủ và có thể có hành động pháp lý "nếu các bộ trưởng lại thất bại một lần nữa".

“Đầu tư tư nhân là rất cần thiết để đạt được mục tiêu trung hòa carbon”, mục tiêu này sẽ yêu cầu khoản đầu tư bổ sung “50-60 tỷ bảng Anh vào cuối những năm 2020 và 2030”, Chính phủ Anh thừa nhận trong một tài liệu được công bố hôm thứ Năm, về chiến lược tài chính xanh.

Đặc biệt, London tuyên bố rằng quá trình chuyển đổi là “cơ hội tăng trưởng cho Vương quốc Anh”. Nhưng nếu chính phủ “đã nắm bắt được quy mô của thách thức khí hậu với một kế hoạch lớn nhằm kích thích sản xuất năng lượng xanh”, thì “không được quên rằng các doanh nghiệp” sẽ phải tăng các khoản chi phí để đáp ứng các mục tiêu giảm tiêu thụ năng lượng, Phòng Thương mại Anh cảnh báo.

London cũng đã khởi động các cuộc tham vấn vào thứ Năm trong một số lĩnh vực (phương tiện không phát thải, tăng tốc các dự án năng lượng tái tạo, thuế carbon) và công bố các dự án được hỗ trợ đầu tiên, đặc biệt là trong lĩnh vực thu hồi carbon.

Một báo cáo của Ủy ban Biến đổi Khí hậu (CCC), cơ quan cố vấn của chính phủ về các chiến lược khí hậu, đã khẳng định rằng mặc dù những hậu quả đã vô cùng rõ rệt, nhưng Vương quốc Anh đã không đủ nỗ lực để giúp nước này thích nghi với sự nóng lên toàn cầu.

Áo “cấp cứu” công ty năng lượng lớn nhất nướcÁo “cấp cứu” công ty năng lượng lớn nhất nước
Đức: Các chuyên gia công bố gói trợ cấp năng lượng gây tranh cãiĐức: Các chuyên gia công bố gói trợ cấp năng lượng gây tranh cãi
Châu Âu “rút vũ khí” đáp trả chính sách trợ cấp năng lượng của MỹChâu Âu “rút vũ khí” đáp trả chính sách trợ cấp năng lượng của Mỹ

Nh.Thạch

AFP