Ấn Độ gọi thầu điện khí

17:00 | 15/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ấn Độ đang mời thầu cung cấp điện chạy bằng khí đốt để đối phó với giai đoạn dự báo mức tiêu thụ điện cao bất thường trong tháng 10 và tháng 11 năm nay, theo một hồ sơ dự thầu được công bố hôm thứ Năm.
Ấn Độ gọi thầu điện khí

Các nhà điều hành nhà máy khí đốt trong nước có thể sẽ phản ứng với cuộc đấu thầu, điều này có thể khuyến khích họ khai thác thị trường giao ngay khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại thời điểm nhu cầu ở châu Á có xu hướng giảm.

Ấn Độ dựa vào than để sản xuất gần 3/4 lượng điện và điện được sản xuất từ ​​than thường rẻ hơn nhiều so với điện được sản xuất bởi các nhà máy chạy bằng khí đốt. Hơn một nửa trong số khoảng 25 gigawatt (GW) công suất phát điện bằng khí đốt của đất nước không hoạt động do giá LNG tương đối cao.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu điện trầm trọng nhất trong 16 tháng, do nhu cầu điện tăng đột biến bởi các yếu tố như nhiệt độ cao hơn bình thường và sản lượng thủy điện giảm mạnh, đã buộc nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới phải chuyển sang sử dụng điện sản xuất từ ​​ khí ga.

“Hoạt động của các nhà máy điện chạy bằng khí đốt được dự kiến ​​tạm thời trong 20 ngày trong thời kỳ khủng hoảng, có thể kéo dài thêm 5 ngày nữa tùy theo nhu cầu”, hồ sơ dự thầu do một đơn vị thuộc NTPC Ltd thuộc sở hữu nhà nước ban hành cho biết.

Theo hồ sơ dự thầu, Ấn Độ đang tìm kiếm gói thầu cung cấp 4.000 megawatt (MW) điện từ các nhà máy chạy bằng khí đốt để đáp ứng nhu cầu cao trong tháng 10 và tháng 11.

Việc kêu gọi đấu thầu quy định mức mua tối thiểu được đảm bảo là 75% số lượng đã ký trong hợp đồng.

Do mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên của Ấn Độ vượt quá mức sản xuất trong nước và phần lớn khí đốt sản xuất trong nước được sử dụng cho các ngành công nghiệp khác nên các nhà vận hành nhà máy khí đốt phải mua LNG từ thị trường giao ngay.

Việc tiêu thụ điện của Ấn Độ tăng trong nửa cuối năm là điều bất thường khi nhiệt độ thường giảm. Nhu cầu có xu hướng đạt đỉnh điểm vào tháng 5, khi người Ấn Độ sử dụng điều hòa không khí để chống nóng và các ngành công nghiệp hoạt động mà không bị gián đoạn do mưa.

Ấn Độ đã kêu gọi các công ty điện lực đẩy nhanh việc hoàn thành kế hoạch bảo trì các nhà máy điện và đẩy nhanh quá trình khởi động các dự án đã hoàn thành, như một phần các biện pháp khẩn cấp nhằm chấm dứt tình trạng cắt điện.

Algeria cắt giảm trợ cấp điện, khí đốtAlgeria cắt giảm trợ cấp điện, khí đốt
Mỹ công bố kế hoạch giảm phát thải CO2 từ những nhà máy điện khí đốt và thanMỹ công bố kế hoạch giảm phát thải CO2 từ những nhà máy điện khí đốt và than

Anh Thư

AFP