Ả Rập Xê-út: Kế hoạch mở rộng mỏ khí đốt cho đầu tư nước ngoài

14:00 | 17/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Aramco của Ả Rập Xê-út có thể sớm mở ra một nguồn tài sản thượng nguồn khổng lồ cho đầu tư nước ngoài.
Ả Rập Xê-út: Chiến lược giành lại thị phần khu vực châu ÁẢ Rập Xê-út: Chiến lược giành lại thị phần khu vực châu Á
Saudi Aramco sẽ phải tăng mức cổ tức lên 75 tỷ USDSaudi Aramco sẽ phải tăng mức cổ tức lên 75 tỷ USD
Ả Rập Xê-út: Kế hoạch mở rộng mỏ khí đốt cho đầu tư nước ngoài
Doanh thu bán dầu mà Aramco đang mang lại vẫn đang được sử dụng để giảm thâm hụt ngân sách chính phủ do giá dầu giảm vào năm ngoái.

Ả Rập Xê-út có thể sớm mở ra một nguồn tài sản thượng nguồn khổng lồ cho đầu tư nước ngoài, đây sẽ là một động thái hiếm hoi đối với nhà sản xuất dầu hàng đầu của OPEC và nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Aramco vận hành tất cả các tài sản thượng nguồn dầu và khí đốt tại Vương quốc Ả Rập Xê-út theo một thỏa thuận nhượng bộ kéo dài nhiều thập kỷ. Saudi Aramco hiện đang tìm cách kiếm tiền từ tài sản của mình, mặt khác huy động tiền cho các khoản đầu tư vốn khổng lồ cần thiết để phát triển các tài sản mới.

Mở cửa phát triển tài sản là một trong những cách để huy động vốn, vì doanh thu bán dầu mà Aramco đang mang lại vẫn đang được sử dụng để giảm thâm hụt ngân sách chính phủ do giá dầu giảm vào năm ngoái.

Ngân sách vốn tự có của Aramco cũng không phải là không giới hạn, vì gã khổng lồ dầu mỏ đang trả 75 tỷ USD cổ tức hàng năm cho các cổ đông, trong đó lớn nhất là Vương quốc Ả Rập Xê-út với hơn 98%.

Ả Rập Xê-út: Kế hoạch mở rộng mỏ khí đốt cho đầu tư nước ngoài
Saudi Aramco dự kiến ​​mỏ khí đốt khổng lồ sẽ bắt đầu đi vào sản xuất vào đầu năm 2024.

Hiện tại Saudi Aramco đang đàm phán giai đoạn đầu với các nhà đầu tư tiềm năng sẵn sàng hỗ trợ tài trợ cho một dự án khổng lồ trị giá 110 tỷ USD, để phát triển mỏ khí đốt độc đáo Jafurah, Bloomberg trích dẫn các nguồn thạo tin về vấn đề này.

Aramco đã thuê một cố vấn để tìm hiểu khả năng huy động vốn chủ sở hữu hoặc nợ để tài trợ một phần cho sự phát triển của lĩnh vực này và đang sớm đàm phán với các nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng, bao gồm cả các nhà kinh doanh hàng hóa, theo nguồn tin của Bloomberg.

Aramco cho biết, Jafurah là mỏ khí đốt không đồng hành lớn nhất ở Ả Rập Xê-út, đã nhận được vào tháng 2/2020 sự chấp thuận theo quy định của các quan chức hàng đầu của Vương quốc, bao gồm cả Thái tử Mohammed bin Salman, để phát triển tài sản này. Khi đó, công ty dự kiến ​​mỏ khí đốt khổng lồ sẽ bắt đầu đi vào sản xuất vào đầu năm 2024.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto