Saudi Aramco sẽ phải tăng mức cổ tức lên 75 tỷ USD

07:10 | 09/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngân hàng Mỹ (BofA) cho biết Saudi Aramco sẽ phải tăng mức cổ tức hằng năm lên 75 tỷ USD nếu muốn duy trì sức cạnh tranh với các công ty dầu mỏ khổng lồ khác, và nâng mức cổ tức lên mức trung bình đối với các công ty dầu mỏ quốc tế.
Saudi Aramco có còn là tập đoàn đứng đầu Ả Rập Xê-út?Saudi Aramco có còn là tập đoàn đứng đầu Ả Rập Xê-út?
Saudi Aramco tăng giá dầu trên thị trường châu ÁSaudi Aramco tăng giá dầu trên thị trường châu Á
Saudi Aramco sẽ phải tăng mức cổ tức lên 75 tỷ USD
Saudi Aramco sẽ phải tăng mức cổ tức hằng năm lên 75 tỷ USD. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Mặc dù trên thực tế đang là mức cổ tức lớn nhất thế giới, cổ tức của gã khổng lồ dầu mỏ Ả Rập Xê-út cần phải cao hơn nữa nếu Aramco muốn có mức cổ tức ít nhất bằng mức của những gã khổng lồ dầu mỏ quốc tế, như: ExxonMobil, Chevron và BP đều có tỷ suất cổ tức trên 5%, trong khi cổ tức Aramco chiếm khoảng 4%, Bloomberg lưu ý.

“Cần phải tăng cổ tức để duy trì tính cạnh tranh”, các nhà phân tích của BofA do Karen Kostanian dẫn đầu đã viết trong một ghi chú do Bloomberg thực hiện.

“Đặc biệt là khi giá dầu cao hơn và sản lượng tăng theo OPEC+ sẽ hỗ trợ dòng tiền tự do tăng đáng kể trong vài năm tới”, BofA nói.

Các công ty như BP và Shell đã tăng cổ tức sau khi báo cáo lợi nhuận cao trong quý II năm 2021, do giá dầu tăng. BP, Shell và Chevron của Hoa Kỳ cũng đã công bố mua lại cổ phần khi họ cố gắng thưởng nhiều hơn cho các cổ đông trong bối cảnh phản ứng dữ dội ngày càng tăng đối với ngành công nghiệp dầu mỏ.

Ả Rập Xê-út đang tìm cách huy động vốn để trả cổ tức khổng lồ mà không ảnh hưởng quá nhiều đến bảng cân đối kế toán. Gã khổng lồ dầu mỏ Ả Rập Xê-út cũng đặt mục tiêu giảm bớt gánh nặng nợ nần chồng chất sau thương vụ mua lại tập đoàn hóa chất địa phương Sabic và giá dầu sụt giảm vào năm ngoái.

Aramco báo cáo kết quả quý II của mình vào hôm 8/8, ghi nhận lợi nhuận ròng 24 tỷ USD, tăng 16% so với quý I và tăng 258% so với quý II năm 2020 khi giá dầu lao dốc. BofA cũng nhận thấy Aramco đang thúc đẩy dòng tiền tự do của mình lên tổng 95 tỷ USD cho năm 2021 và lên 120 tỷ USD vào năm 2022, ở mức 75 USD/thùng dầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto