Ả Rập Xê-út có thể mua khí đốt của Israel thông qua Ai Cập

19:00 | 01/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ai Cập có thể sẽ xây dựng một đường ống dẫn khí đốt đi qua vịnh Eilat đến Ả Rập Xê -út và khí đốt sẽ đến từ các nguồn của Israel, theo Globes.
EU kêu gọi chuyển hướng sang Azerbaijan để mua khí đốtEU kêu gọi chuyển hướng sang Azerbaijan để mua khí đốt
Hàn Quốc: Nhập khẩu than và khí đốt đạt mức cao kỷ lụcHàn Quốc: Nhập khẩu than và khí đốt đạt mức cao kỷ lục
Ả Rập Xê-út có thể mua khí đốt của Israel thông qua Ai Cập
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ai Cập do Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi lãnh đạo có kế hoạch tăng đáng kể sản lượng khí đốt để đáp ứng nhu cầu trong nước ngày càng tăng và chủ yếu là để tăng xuất khẩu. Ngoài các mỏ khí đốt khổng lồ ngoài khơi của mình, Ai Cập cũng nhập khẩu một lượng khí đốt đáng kể từ Israel.

Một trong những dự án trong kế hoạch này là hợp tác giữa Israel và Ai Cập để cung cấp khí đốt cho Ả Rập Xê-út - một cường quốc năng lượng, nhưng chủ yếu là dầu mỏ. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tầm nhìn của Thái tử Mohammed bin Salman, bao gồm việc thành lập thành phố đổi mới Neom và các dự án du lịch dọc theo bờ Biển Đỏ và vịnh Eilat, người dân Ả Rập cần một nguồn cung cấp điện quy mô lớn.

Dù động thái này vẫn còn sơ khai, sáng kiến mới cũng chứng tỏ sự tốt lên trong quan hệ kinh tế giữa Ai Cập và Israel.

Vào tháng 6/2022, EU, Ai Cập và Israel đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) nhằm thúc đẩy xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Israel sang châu Âu thông qua Ai Cập. Mặc dù việc triển khai Biên bản ghi nhớ này mới bắt đầu, nhưng sự tồn tại của nó và bối cảnh chính sách hiện tại thể hiện cam kết lâu dài của châu Âu đối với các nhà cung cấp khí đốt tự nhiên của mình và đảm bảo rằng những dự án thăm dò ngoài khơi mới của Israel và khu vực Đông Địa Trung Hải rộng lớn hơn sẽ tìm được thị trường khi chúng được đưa vào sản xuất.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto