EU kêu gọi chuyển hướng sang Azerbaijan để mua khí đốt

14:00 | 26/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hungary, Romania, Bulgaria và Slovakia đã yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) phân bổ ngân sách phát triển cơ sở hạ tầng, cho phép tăng cường vận chuyển khí đốt của Azerbaijan tới EU.
Nga cắt giảm 23% nguồn cung khí đốt tới châu Âu qua UkraineNga cắt giảm 23% nguồn cung khí đốt tới châu Âu qua Ukraine
Đức vẫn chưa thể Đức vẫn chưa thể "cai" khí đốt Nga
EU kêu gọi chuyển hướng sang Azerbaijan để mua khí đốt
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Kinh tế Azerbaijan - Mikail Jabbarov, Ngoại trưởng Hungary - ông Peter Szijjarto nhấn mạnh vấn đề cung cấp năng lượng là "ưu tiên hàng đầu và cần được cung cấp hỗ trợ tài chính". Theo quan chức này, khoản đầu tư đang được tìm kiếm là cần thiết để xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện có, điều này sẽ giúp lượng khí đốt của Azerbaijan chảy qua Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Romania, Hungary và Slovakia sẽ ngày càng tăng lên.

Ngoại trưởng Hungary cho biết: "Động thái này sẽ cho thấy liệu EU có sẵn sàng thực hiện một bước tiến tới đa dạng hóa thực sự hay không so với cuộc đàm phán cho đến thời điểm hiện tại, về tầm quan trọng của việc đa dạng hóa đối với an ninh nguồn cung ở Trung Âu".

Ngoài khí đốt của Azerbaijan, Budapest đang tìm cách tăng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng thông qua kho cảng LNG trên đảo Krk của Croatia và phát triển một mỏ khí đốt ở Romania.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Hungary cho biết nước này đang nghiên cứu và nỗ lực tìm kiếm nguồn cung năng lượng thay thế. Song, Bộ này cũng nhấn mạnh rằng trong thời gian ngắn không thể thay thế dầu mỏ và khí đốt của Nga.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã nhiều lần cho rằng EU phải thay đổi chính sách trừng phạt Nga. Bởi lẽ, bằng cách từ chối nguồn cung cấp năng lượng của Nga để ưu tiên nhập khẩu từ Mỹ đang khiến EU phải chịu thiệt hại nặng hơn vì họ buộc phải trả số tiền cao hơn gấp 5 - 10 lần.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto