Đức vẫn chưa thể "cai" khí đốt Nga

19:00 | 25/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo ước tính của Bộ Kinh tế Đức, nước này vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga bằng LNG.
Giá khí đốt ở châu Âu giảm về mức thấp nhất kể từ tháng 9/2021Giá khí đốt ở châu Âu giảm về mức thấp nhất kể từ tháng 9/2021
Nga cắt giảm 23% nguồn cung khí đốt tới châu Âu qua UkraineNga cắt giảm 23% nguồn cung khí đốt tới châu Âu qua Ukraine
Đức vẫn chưa thể
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Năm 2021, Đức đã nhập khẩu 55 tỷ m3 khí đốt tự nhiên của Nga. Các đơn vị tái hóa khí lưu trữ nổi (FSRU) mới của Đức hiện đang được lắp đặt tại một số cảng cho phép nhập khẩu LNG dự kiến có thể đạt công suất tương tự vào năm 2026.

Đến năm 2030, công suất của FSRU dự kiến ​​sẽ tăng lên 76,5 tỷ m3 (tương đương khoảng 80% tổng mức tiêu thụ khí đốt của Đức vào năm 2021). Tuy nhiên, Bộ Kinh tế Đức cũng nhấn mạnh rằng ngay cả khi các thiết bị đầu cuối đi vào hoạt động thì thị trường LNG toàn cầu vẫn không thể có đủ công suất để cung cấp thêm để đáp ứng đủ nhu cầu của nước này.

Các cơ sở lưu trữ khí đốt của Đức hiện đang được lấp đầy và không có nguy cơ thiếu khí đốt ngay lập tức. Tuy nhiên, cơ quan này cũng thừa nhận rằng khi các kho dự trữ cạn kiệt thì đến mùa sưởi ấm tiếp theo, Đức có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt khí đốt nghiêm trọng.

Theo Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford dự đoán, Đức có thể sẽ phải đối mặt với sự thiếu hụt khoảng 30 tỷ m3 nguồn cung khí đốt trong năm nay và các FRSU dự kiến ​​sẽ sản xuất chưa đến một nửa khối lượng này vào cuối năm 2023.

Năm ngoái, Đức đã cố gắng giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga bằng cách nhập khẩu LNG thông qua các nước láng giềng châu Âu, thúc đẩy các dòng khí đốt từ Na Uy và Hà Lan. Song, các kho chứa khí đốt của Đức đã được lấp đầy trong mùa hè - thời điểm mà khí đốt của Nga vẫn chảy trực tiếp vào nước này.

Tuy nhiên, chi phí nhập khẩu LNG ước tính đắt gấp 4 lần so với việc vận chuyển qua đường ống của Nga. Đức cũng có thể phải đối mặt với những hạn chế về nguồn cung nếu Hà Lan thông qua các kế hoạch dừng sản xuất khí đốt tại mỏ Groningen.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc