Zhong Shanshan: Tỉ phú tự thân giàu nhất châu Á

03:06 | 17/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Zhong Shanshan là chủ tịch của công ty nước đóng chai nổi tiếng khắp Trung Quốc - Nongfu Spring. Theo Bloomberg Billionaires Index, tỉ phú này sở hữu khối tài sản lên đến 93,1 tỉ USD, là 1 trong 10 tỉ phú giàu nhất thế giới năm 2021.
Zhong Shanshan: Tỉ phú tự thân giàu nhất châu Á
Zhong Shanshan là chủ tịch của công ty nước đóng chai nổi tiếng khắp Trung Quốc - Nongfu Spring.

Zhong Shanshan sinh năm 1954 tại Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Thời nhỏ, ông từng phải bỏ học do hoàn cảnh gia đình khó khăn. Sau đó ông làm công nhân xây dựng, nông dân trồng nấm để tự kiếm sống.

Khi có điều kiện, Zhong Shanshan đã quay lại trường học và tốt nghiệp Đại học, rồi làm phóng viên cho tờ Nhật báo Chiết Giang. Trong thời gian này, Zhong Shanshan có cơ hội phỏng vấn nhiều doanh nhân thành đạt. Việc này không chỉ giúp ông mở rộng tầm nhìn, mà còn tích lũy thêm nhiều mối quan hệ để xây dựng nguồn lực. Các đối tác kinh doanh sau này đều được làm quen trong thời gian ông làm báo.

Zhong Shanshan: Tỉ phú tự thân giàu nhất châu Á
Zhong Shanshan là tỉ phú giàu nhất châu Á, 1 trong 10 tỉ phú giàu nhất thế giới năm 2021.

Trong một lần đến nhà hàng ăn tối cùng bạn, ông Zhong Shanshan nhận thấy trên bàn nào cũng có món canh dưỡng sinh nấu từ ba ba. Đây là một đặc sản tại Hải Nam, rất ngon và bổ dưỡng nên được khách hàng ưa chuộng. "Nếu nhà hàng nấu canh dưỡng sinh, thì mình sẽ làm viên thuốc dưỡng sinh", ông nghĩ vậy.

Bằng sự nhạy bén trong kinh doanh, ông liền thành lập công ty dược phẩm dưỡng sinh. Sau một thời gian nghiên cứu, thuốc viên dưỡng sinh nấu từ ba ba ra mắt trên thị trường và trở thành mặt hàng bán chạy chỉ trong một năm. Ông tiếp tục cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm sức khỏe khác và gây dựng chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng.

Zhong Shanshan: Tỉ phú tự thân giàu nhất châu Á
Năm 1996, Zhong Shanshan tiếp tục thành lập công ty nước uống đóng chai Nongfu Spring.

Năm 1996, Zhong Shanshan tiếp tục thành lập công ty nước uống đóng chai Nongfu Spring. Và con đường đến ngôi vị tỉ phú của ông cũng bắt đầu từ đây.

Công ty Nongfu Spring của tỉ phú Zhong, những chai nước khoáng đầu tiên được sản xuất tại bờ biển tỉnh Chiết Giang và mở rộng ra 10 địa điểm sản xuất khắp cả nước. Trong khoảng 2012-2019, Nongfu Spring chiếm khoảng 21% thị phần nước khoáng đóng chai toàn Trung Quốc. Năm 2019, doanh số của công ty này đạt 24 tỉ Nhân dân tệ, tương đương 3,5 tỉ USD.

Zhong Shanshan: Tỉ phú tự thân giàu nhất châu Á
Năm 2019, doanh số của công ty Nongfu Spring đạt 24 tỉ Nhân dân tệ, tương đương 3,5 tỉ USD.

Ngoài ra, Nongfu Spring còn là nhà sản xuất nước giải khát chính ở Trung Quốc với khoảng 40% doanh thu đến từ các sản phẩm như trà, nước vitamin hay nước trái cây.

Tỉ phú Zhong Shanshan hiện là người giàu nhất châu Á, là người khá kín tiếng, giản dị hơn những lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu khác, khiến ông có biệt danh là “con sói đơn độc”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto