Xuất khẩu dầu thô của Nga tăng vọt bất chấp nỗ lực cấm vận năng lượng của Mỹ

03:04 | 25/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tờ Wall Street Journal đưa tin, trích dẫn dữ liệu từ TankerTrackers.com, xuất khẩu dầu thô của Nga đã tăng vọt bất chấp nỗ lực cấm mua năng lượng của Mỹ và các đồng minh của nước này.
Châu Âu: Kế hoạch giảm phụ thuộc vào nguồn năng lượng Nga liệu có khả thi?Châu Âu: Kế hoạch giảm phụ thuộc vào nguồn năng lượng Nga liệu có khả thi?
Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (18/4 - 24/4): EU kiên quyết rời xa nguồn năng lượng Nga khiến thị trường dầu thô Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (18/4 - 24/4): EU kiên quyết rời xa nguồn năng lượng Nga khiến thị trường dầu thô "chao đảo"
Thị trường năng lượng với những biến cố khó lườngThị trường năng lượng với những biến cố khó lường
Xuất khẩu dầu thô của Nga tăng vọt bất chấp nỗ lực cấm vận năng lượng của Mỹ
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong tháng 4, các lô hàng dầu thô từ các cảng của Nga đã tăng lên khoảng 1,6 triệu thùng/ngày nhiều hơn so với 1,3 triệu thùng/ngày được ghi nhận vào tháng 3, tăng 300.000 thùng/ngày, dữ liệu cho thấy.

Trong khi đó, dữ liệu tương tự từ Kpler - nhà cung cấp dữ liệu hàng hóa khác, tiết lộ xuất khẩu dầu của Nga đã tăng lên 1,3 triệu thùng/ngày trong tháng 4 từ một triệu thùng/ngày vào giữa tháng 3.

Theo báo cáo, các tàu chở dầu rời cảng của Nga đang hướng đến “các điểm đến không xác định” và các nhà kinh doanh dầu mỏ châu Âu đã mua nó theo radar.

Vào đầu tháng 4 cho đến nay, hơn 11,1 triệu thùng đã được vận chuyển bằng các tàu chở dầu mà không có lộ trình dự kiến.

“Dầu Nga đang có những đợt giảm giá lớn trên thị trường. Một số khách hàng sẽ thấy môi trường này rất hấp dẫn”, Giovanni Staunovo - nhà phân tích hàng hóa tại UBS Group AG nói với giới truyền thông.

Vào đầu tháng 3, Mỹ đã cấm nhập khẩu dầu của Nga, trong khi EU - nhập khẩu 27% lượng dầu từ nước này, bị chia rẽ vì lệnh cấm vận. Theo Đại diện cấp cao của EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell, quyết định cấm nguồn cung năng lượng của Nga có thể bị các nước thành viên như Đức, Áo và Hungary phủ quyết. Trong khi đó, Ba Lan và Pháp đang tích cực xúc tiến ý tưởng này.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết doanh số bán dầu thô của Nga sẽ được định hướng lại từ các thị trường châu Âu sang châu Á theo thời gian.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto