Thị trường năng lượng với những biến cố khó lường

10:00 | 24/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Triển vọng suy yếu tăng trưởng kinh tế trên toàn cầu tiếp tục đè nặng lên giá dầu thô, với việc Fed của Mỹ ám chỉ việc tăng lãi suất nửa điểm tại cuộc họp chính sách tiếp theo vào tháng 5 và tình hình dịch Covid-19 của Trung Quốc ngày càng kéo dài trong bối cảnh Thượng Hải thông báo một đợt phong tỏa khác. Rủi ro ngược lại vẫn còn tiềm ẩn với việc Liên minh châu Âu đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt dầu mỏ đối với Nga và Libya trên bờ vực chiến tranh, nhưng hiện tại tâm lý giảm giá đang kéo giá xuống thấp hơn.
Giá dầu lắng xuống trái ngược với lo ngại nguồn cung của NgaGiá dầu lắng xuống trái ngược với lo ngại nguồn cung của Nga
Mỹ tiếp tục khoan dầu khí trên đất công bất chấp cam kết của Tổng thống BidenMỹ tiếp tục khoan dầu khí trên đất công bất chấp cam kết của Tổng thống Biden
Thị trường năng lượng với những biến cố khó lường
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chương trình thanh toán bằng đồng Ruble của Nga tương thích với Luật Liên minh Châu Âu. Ủy ban châu Âu tuyên bố rằng hệ thống thanh toán khí đốt mới được giới thiệu của Nga sẽ chuyển đổi giá thành đồng rúp tại ngân hàng Gazprombank, một công ty con của tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của nước này (MCX: GAZP), có thể tương thích với chế độ trừng phạt của EU, giảm bớt lo ngại về khí đốt trên thị trường châu Âu.

Thế giới đang chuẩn bị cho một cuộc khủng hoảng năng lượng kéo dài. Ngân hàng đầu tư JP Morgan của Mỹ cho biết thế giới cần tìm thêm 1,3 nghìn tỷ USD đầu tư vào năm 2030 để tăng cường sản xuất năng lượng toàn cầu và cải thiện cơ sở hạ tầng, nếu không thế giới có nguy cơ thấy nhu cầu năng lượng vượt quá nguồn cung tới 20%.

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã trao hợp đồng thầu cho 30 triệu thùng dầu thô SPR với công ty lọc dầu Valero của Mỹ (NYSE: VLO) và Motiva Enterprises thuộc sở hữu của Ả Rập Xê-út hạ cánh với khối lượng lớn nhất lần lượt là 6,85 và 4,05 triệu thùng, ngụ ý hầu hết các thùng dầu sẽ được tinh chế trong nước.

Lệnh cấm khai thác than ở nước ngoài của Trung Quốc Tạm dừng 15 dự án. Theo một nghiên cứu gần đây, quyết định cấm tài trợ than ở nước ngoài của Trung Quốc đã dẫn đến việc đóng cửa 15 dự án phát điện với tổng công suất 12,8 GW và có khả năng ngừng 37 GW khác hiện đang trong giai đoạn tiền xây dựng.

Hoa Kỳ muốn Brazil sản xuất nhiều dầu hơn. Bộ trưởng Năng lượng Brazil Bento Albuquerque cho biết Hoa Kỳ đã yêu cầu quốc gia Mỹ Latinh sản xuất nhiều dầu thô hơn để giảm giá dầu hoàn toàn, một kỳ tích mà Brazil cho là khó khăn về mặt hậu cần vì sản lượng dao động khoảng 3 triệu thùng/ngày gần đây.

Argentina muốn liên kết khí đốt giữa sản lượng khí "bùng nổ". Cũng giống như sản lượng khí đốt của Argentina đã tăng 10% trong tháng 3 để đạt kỷ lục hàng tháng mới, Argentina cho biết họ muốn đẩy nhanh việc xây dựng các kết nối khí đốt sẽ kết nối sân chơi đá phiến Vaca Muerta với Buenos Aires, với việc chính phủ kêu gọi thành lập vào giữa năm 2023 thời hạn cho đường ống Nestor Kitchener đã lên kế hoạch.

Những giếng sản xuất thấp trở thành cơn đau đầu về khí thải của Hoa Kỳ. Theo một nghiên cứu mới, các giếng dầu và khí đốt có sản lượng thấp chỉ chiếm 6% tổng sản lượng của Hoa Kỳ thải ra hơn một nửa lượng khí mê-tan từ tất cả các vị trí giếng, một báo hiệu về những thay đổi giám sát khí mê-tan đến từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường.

Nga yêu cầu thanh toán trước đầy đủ trong hợp đồng dầu thô. Công ty dầu khí quốc gia của Nga Rosneft (MCX: ROSN) đã yêu cầu thanh toán trước toàn bộ bằng đồng rúp (hoặc bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc hoặc đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ), trong đấu thầu Ural và ESPO gần đây nhất của họ đối với hàng hóa vận chuyển vào tháng 5, trong bối cảnh lãi suất mua của phương Tây rất thấp.

Các công ty lọc dầu Hoa Kỳ nhận được những chuyến hàng Nga cuối cùng. Khi thời hạn kết thúc ngày 22/4 được đặt ra để các nhà máy lọc dầu của Mỹ ngừng mua dầu thô và các sản phẩm của Nga có hiệu lực từ hôm nay, đã có tổng cộng 9 tàu chở hàng của họ chuyển hàng cho USGC, phần lớn trong số đó chở dầu nhiên liệu.

LyondellBasell rút khỏi hoạt động ở Hoa Kỳ. Tập đoàn hóa chất quốc tế LyondellBasell (NYSE: LYB) thông báo sẽ đóng cửa vĩnh viễn Nhà máy lọc dầu Houston 265.000 thùng/ngày vào cuối năm 2023 và rút khỏi hoạt động lọc dầu của Mỹ hoàn toàn, với lý do chi phí cao và tỷ suất lợi nhuận thấp là những lý do chính dẫn đến quyết định này.

Shell bán cổ phần khí đốt của Nga cho các công ty Trung Quốc. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, tập đoàn dầu khí Shell (LON: SHEL) của Anh đang đàm phán để bán 27,5% cổ phần của mình trong dự án Sakhalin-2 LNG với các công ty dầu khí nhà nước Trung Quốc CNOOC (HKG: 0883), CNPC (SS: 601857) và Sinopec (SS: 600028).

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy