Châu Âu: Kế hoạch giảm phụ thuộc vào nguồn năng lượng Nga liệu có khả thi?

19:03 | 24/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga là nước xuất khẩu xăng dầu lớn thứ hai thế giới, khoảng 5mb/ngày dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ được xuất khẩu sang châu Âu.
Các nhà kinh doanh sẽ cắt giảm lượng mua dầu của Nga từ ngày 15/5Các nhà kinh doanh sẽ cắt giảm lượng mua dầu của Nga từ ngày 15/5
Giá dầu tăng trở lại trước thông tin EU có thể ra lệnh cấm nhập khẩu dầu của NgaGiá dầu tăng trở lại trước thông tin EU có thể ra lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga
Châu Âu: Kế hoạch giảm phụ thuộc vào nguồn năng lượng Nga liệu có khả thi?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Lệnh cấm của châu Âu đối với nhập khẩu xăng dầu của Nga sẽ có hiệu lực ngay lập tức đối với> 1mb/ngày nhập khẩu đường ống. Hơn nữa, 4mb/d dầu thô và các sản phẩm hiện đang đến châu Âu thông qua các tàu chở dầu sẽ phải tìm một ngôi nhà mới, điều này sẽ gây ra nhiều vấn đề lớn cho hệ thống lọc dầu toàn cầu. Tùy thuộc vào tốc độ của giai đoạn loại bỏ, có thể thấy sự mất mát> 3mb/ngày trong sản xuất của Nga trong thời gian tới. Về lâu dài, sản xuất của Nga có thể sẽ giảm do thiếu sự chuyển giao công nghệ của phương Tây.

Vào ngày 8/4/2022, Liên minh Châu Âu thông báo rằng họ sẽ cấm tất cả các hoạt động nhập khẩu than từ Nga bắt đầu từ tháng 8 năm nay. Trong khi tổng giá trị nhập khẩu này tương đối nhỏ (khoảng 4 tỷ USD mỗi năm), điều này sẽ có tác động lớn đối với cán cân than của cả châu Âu và toàn cầu. Than được vận chuyển với khối lượng lớn.

Vì vậy, về lý thuyết, than của Nga từng được xuất khẩu sang châu Âu có thể được vận chuyển bằng đường sắt và đường biển đến những người mua ở Trung Quốc và nước ngoài. Đến lượt mình, châu Âu có thể nhập khẩu than mà những người mua này từng nhập khẩu. Trong thực tế, nó phức tạp hơn một chút. Than của Nga nói chung có chất lượng cao (nhiệt trị cao hoặc than “CV cao”) và than sẽ được giải phóng và vận chuyển đến châu Âu có chất lượng thấp (CV thấp), đây là một vấn đề đối với các nhà máy điện ở châu Âu. Điều khiến vấn đề trở nên phức tạp hơn là Nhật Bản cũng đang nỗ lực thay thế lượng than nhập khẩu từ Nga của họ. Tác động có thể xảy ra là việc thắt chặt cân đối than chất lượng cao trên toàn thế giới. Và thực tế, kể từ khi thông báo này được đưa ra, giá than CV thấp đã giảm nhưng giá than CV cao lại tăng vọt.

Tuy nhiên, tác động kinh tế của lệnh cấm nhập khẩu than của Nga là không đáng kể so với lệnh cấm tiềm năng đối với dầu khí của Nga. Lệnh cấm nhập khẩu khí đốt của Nga hiện được coi là khó giải quyết nhất đối với các nền kinh tế châu Âu.

Trong 5 năm qua, nhập khẩu khí đốt của Nga chiếm khoảng 38% lượng khí đốt tiêu thụ của châu Âu. Ngay cả vào năm 2021, năm mà Nga đã cắt giảm hàng loạt xuất khẩu sang châu Âu, thì con số này vẫn là 32%. Điều này đơn giản là không thể thay thế bằng nhập khẩu LNG trong thời gian ngắn. Do đó, các nhà lãnh đạo châu Âu cho đến nay khá kiên cường trước những lời kêu gọi cấm nhập khẩu khí đốt. Trên thực tế, Liên minh châu Âu đã thông qua luật buộc các chủ kho chứa khí đốt phải lấp đầy kho của họ đến mức nhất định trong mùa bơm xăng mùa hè, một điều có thể chỉ đạt được nếu nhập khẩu từ Nga vẫn tiếp tục.

Cho đến nay, các nhà hoạch định chính sách châu Âu cũng không ngần ngại cấm nhập khẩu dầu của Nga. Tuy nhiên, gần đây, có vẻ như các quan chức châu Âu đang soạn thảo kế hoạch loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ của Nga. Kịch bản có khả năng xảy ra nhất là việc nhập khẩu dầu sẽ bị loại bỏ dần theo từng giai đoạn, cho phép các hợp đồng hiện tại hết hạn và các nhà lọc dầu châu Âu thu xếp nguồn cung thay thế.

Cũng có khả năng trước tiên, việc nhập khẩu dầu thô và sản phẩm dầu mỏ trong nước sẽ bị cấm, vì việc thay thế dầu thô của Nga được vận chuyển trên tàu chở dầu bằng các mặt hàng nhập khẩu đường biển khác sẽ dễ dàng hơn. Nhập khẩu theo đường ống có lẽ sẽ là bước cuối cùng, vì nhiều nhà máy lọc dầu phụ thuộc vào dầu thô của Nga từ đường ống và không thể thay thế các dòng đó trong thời gian gần và trung hạn, có thể là chưa từng có. Các nhà máy lọc dầu này sẽ trở nên không thể hoạt động được.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy