Các nhà kinh doanh sẽ cắt giảm lượng mua dầu của Nga từ ngày 15/5

10:00 | 15/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà kinh doanh lớn trên toàn cầu đang có kế hoạch giảm mua dầu thô và nhiên liệu từ các công ty dầu do nhà nước kiểm soát của Nga, để tránh phạm phải các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với Nga.
BP với những thiệt hại không nhỏ khi rời xa nguồn năng lượng NgaBP với những thiệt hại không nhỏ khi rời xa nguồn năng lượng Nga
Ukraine đề xuất áp đặt Ukraine đề xuất áp đặt "mô hình trừng phạt Iran" đối với khí đốt Nga
Các nhà kinh doanh sẽ cắt giảm lượng mua dầu của Nga từ ngày 15/5
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

EU đã không áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga để đáp trả cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine, bởi vì một số quốc gia như Đức phụ thuộc nhiều vào dầu của Nga và không có cơ sở hạ tầng để chuyển sang các lựa chọn thay thế.

Tuy nhiên, các công ty thương mại đang từ chối mua hàng từ tập đoàn năng lượng Nga Rosneft, khi họ tìm cách tuân thủ ngôn ngữ trong các lệnh trừng phạt hiện hành của EU nhằm hạn chế quyền tiếp cận của Nga với hệ thống tài chính quốc tế.

Cách diễn đạt các lệnh trừng phạt của EU miễn trừ việc mua dầu từ Rosneft hoặc Gazpromneft, được liệt kê trong luật, được coi là "cần thiết nghiêm ngặt" để đảm bảo an ninh năng lượng của châu Âu.

Các thương nhân đang vật lộn với những gì "nghiêm ngặt cần thiết" có nghĩa là nó có thể bao gồm một nhà máy lọc dầu tiếp nhận dầu của Nga thông qua một đường ống, nhưng nó có thể không bao gồm việc mua và bán dầu của Nga qua các bên trung gian. Họ đang cắt giảm việc mua hàng để đảm bảo tuân thủ trước ngày 15/5, khi các hạn chế của EU có hiệu lực.

Việc bao gồm công ty cơ sở hạ tầng nhà nước Transneft của Nga sở hữu các cảng và đường ống quan trọng sẽ tạo thêm một lớp phức tạp cho bất kỳ hoạt động mua bán nào trong tương lai.

Trafigura một khách hàng mua dầu lớn của Nga, nói rằng họ "sẽ tuân thủ đầy đủ tất cả các biện pháp trừng phạt hiện hành. Chúng tôi dự đoán khối lượng giao dịch của chúng tôi sẽ giảm hơn nữa kể từ ngày 15/5".

Vitol, một người mua lớn khác từ chối bình luận về thời hạn ngày 15/5. Vitol trước đó cho biết khối lượng giao dịch dầu của Nga "sẽ giảm đáng kể trong quý thứ hai khi các nghĩa vụ hợp đồng thời hạn hiện tại giảm" và họ sẽ ngừng giao dịch dầu của Nga vào cuối năm 2022.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy