Ukraine đề xuất áp đặt "mô hình trừng phạt Iran" đối với khí đốt Nga

06:09 | 14/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đối với khí đốt tự nhiên của Nga được cung cấp qua đường ống, hiện nay nó là loại khí đốt khó thay thế nhất. Nó chiếm 40% tổng kim ngạch nhập khẩu của EU.
Việc cấm nhập khẩu khí đốt của Nga sẽ dẫn đến Việc cấm nhập khẩu khí đốt của Nga sẽ dẫn đến "thảm kịch kinh tế và năng lượng"
Hoa Kỳ đang nỗ lực phát triển thương mại LNGHoa Kỳ đang nỗ lực phát triển thương mại LNG
Giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu tăng cao sau nhiều ngày giảmGiá khí đốt tự nhiên tại châu Âu tăng cao sau nhiều ngày giảm
Hungary tiếp tục phản đối lệnh cấm vận dầu và khí đốt của Nga tại cuộc họp của EUHungary tiếp tục phản đối lệnh cấm vận dầu và khí đốt của Nga tại cuộc họp của EU
Ukraine đề xuất áp đặt
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ukraine gợi ý các đối tác quốc tế của họ nên áp đặt mô hình trừng phạt Iran đối với Gazprom, theo đó khí đốt của Nga được cung cấp cho EU nhưng tiền ấy được chuyển vào các tài khoản tiền gửi đặc biệt, không phải gửi cho Nga.

“Đối với khí đốt tự nhiên của Nga được cung cấp qua đường ống, hiện nay nó là loại khí đốt khó thay thế nhất. Nó chiếm 40% tổng kim ngạch nhập khẩu của EU. Chúng tôi đề nghị áp đặt 'mô hình trừng phạt Iran': khí đốt tự nhiên được cung cấp từ Gazprom cho châu Âu, nhưng tất cả các khoản thanh toán được giữ trong tài khoản tiền gửi đặc biệt trong các ngân hàng châu Âu cho đến khi Nga đáp ứng các điều kiện nhất định ", Thứ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine Yaroslav Demchenkov nói với Ukrinform bên lề hội nghị về an ninh và ổn định của ngành năng lượng Ukraine do Cộng đồng Năng lượng tổ chức tại Vienna ngày 11/4 .

Theo ông, theo cách này, tiền sẽ không trực tiếp đến Nga và sẽ không tài trợ cho cuộc chiến chống Ukraine.

Thứ trưởng năng lượng nhấn mạnh rằng " Từ rất lâu EU, đặc biệt là Đức tin rằng châu Âu sẽ chết nếu không có nguồn năng lượng của Nga ". Tuy nhiên, tình hình thực tế lại hoàn toàn ngược lại khi “năng lượng của Nga sẽ chết nếu không có châu Âu”. "EU vẫn là thị trường chính duy nhất cho khí đốt của Nga. Nếu không có thị trường châu Âu, người Nga sẽ phải đóng cửa các mỏ khí đốt, bảo tồn chúng và sau đó mất 70% mỏ khí đốt khi xây dựng lại chúng. Vì vậy, nếu Putin quyết định “vô tội vạ” và ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu, đơn giản là ông ta sẽ phá hủy cơ sở hạ tầng khí đốt của mình ", Demchenkov nói.

Theo quan chức này, đối với khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga, EU có thể từ bỏ hoàn toàn, đây sẽ là một "tín hiệu đúng đắn đối với thị trường và doanh nghiệp."

"Năm 2021, tổng nguồn cung LNG của Nga chưa đến 8% nguồn cung thế giới. Gần một nửa được nhập khẩu từ châu Âu. Lệnh cấm vận hoàn toàn của EU đối với nhập khẩu LNG của Nga sẽ mang lại ít rủi ro vì những khối lượng này có thể dễ dàng được bù đắp bằng nguồn cung tăng vào năm 2022 từ các nhà cung cấp khác, "ông nói.

Thứ trưởng năng lượng cũng chỉ ra Liên minh châu Âu có thể ngừng sử dụng hoàn toàn các sản phẩm dầu của Nga: "Châu Âu nhập khẩu khoảng 15% tổng lượng nhiên liệu diesel từ Nga. Khối lượng này có thể được thay thế bằng việc tăng sản lượng trong nước và nhập khẩu bổ sung từ Bắc Mỹ và Châu Á."

Đối với dầu thô, theo Demchenkov, "cần phải đưa ra nhiều tín hiệu hơn cho các nhà sản xuất."

Ông nói: “Nếu thị trường thấy châu Âu nghiêm túc về lệnh cấm vận đối với dầu thô của Nga, sẽ có sự cạnh tranh mạnh mẽ để thay thế 'hạn ngạch' dầu này của Nga và đảm bảo các mối quan hệ lâu dài".

Việc áp đặt lệnh cấm vận như vậy "nên được thực hiện dần dần bằng cách ngừng nhập khẩu hàng hải ngay lập tức các nguyên liệu thô của Nga và ngừng nhập khẩu dầu dần dần thông qua đường ống trong chín tháng tới."

"Chúng tôi gây sự chú ý của các đồng nghiệp châu Âu về sự cần thiết của một lệnh cấm vận ngay lập tức đối với nguồn cung dầu và LNG của Nga, đồng thời chứng minh rằng khí đốt và dầu diesel cũng có thể được thay thế. Chúng tôi cũng đang nói về các lệnh trừng phạt đối với Rosatom và lệnh cấm vận đối với nguồn cung nhiên liệu hạt nhân từ Nga, ”, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine nhấn mạnh.

Như đã đưa tin, Liên minh châu Âu đã thông qua vòng trừng phạt thứ năm đối với Nga để đáp trả hành động quân sự vô cớ chống lại Ukraine của họ.

Ngoài ra, các lệnh trừng phạt quy định lệnh cấm mua, nhập khẩu hoặc chuyển giao than và các nhiên liệu hóa thạch rắn khác sang EU nếu chúng có nguồn gốc từ Nga hoặc được xuất khẩu từ Nga kể từ ngày 22 tháng 8 năm 2022.

Nhập khẩu than sang Liên minh châu Âu hiện đạt tổng cộng 8 tỷ euro một năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto