Xuất khẩu dầu Nga sang Ấn Độ tăng gấp 22 lần

08:35 | 30/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 28/3, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết lượng giao hàng dầu Nga sang Ấn Độ trong năm 2022 đã tăng gấp 22 lần, đồng thời nhấn mạnh rằng Nga cần tập trung vào việc thúc đẩy xuất khẩu năng lượng cho các quốc gia thân thiện.
Thủ tướng Nhật Bản: Nhật vẫn cần nguồn năng lượng của NgaThủ tướng Nhật Bản: Nhật vẫn cần nguồn năng lượng của Nga
Xuất khẩu dầu diesel của Nga tăng mạnh bất chấp lệnh cấm vậnXuất khẩu dầu diesel của Nga tăng mạnh bất chấp lệnh cấm vận
Xuất khẩu dầu Nga sang Ấn Độ tăng gấp 22 lần
Ảnh minh họa

Nga đã tăng tốc chuyển hướng xuất khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ sang các quốc gia thân thiện, trong đó xuất khẩu dầu của Nga sang Trung Quốc, Ấn Độ cũng tăng đáng kể.

"Hầu hết các nguồn cung cấp năng lượng của Nga đều đã được chuyển hướng đến thị trường của các quốc gia thân thiện. Chẳng hạn, nguồn cung dầu Nga cho Ấn Độ đã tăng 22 lần vào năm 2022. Nguồn cung cho Trung Quốc và các thị trường khác cũng đang tăng lên. Đây quả là một thành tích tuyệt vời", Phó Thủ tướng Novak tuyên bố tại một cuộc họp của Bộ Năng lượng Nga.

Nga hiện chiếm 35% tổng lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ, tăng từ mức dưới 1% vào năm 2021. Năng lượng chiếm một phần lớn trong sự gia tăng thương mại song phương của hai nước.

Là nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, Ấn Độ bắt đầu tăng cường nhập khẩu dầu của Nga ngay sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra và các đòn trừng phạt được phương Tây đưa ra liên tục nhắm vào nhiều lĩnh vực của Nga sau đó. Các lệnh trừng phạt khiến Nga mất đi những khách hàng truyền thống từ phương Tây và buộc họ phải tìm kiếm thị trường thay thế bằng cách bán dầu với mức chiết khấu cao.

Ấn Độ vốn đã nhiều lần nhấn mạnh rằng an ninh năng lượng là ưu tiên hàng đầu của nước này, vì vậy Ấn Độ đã chọn không khuất phục trước áp lực của phương Tây và tiếp tục dự trữ nguồn cung của Nga ngay cả sau khi lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) và mức trần giá dầu của Nhóm G7 đối với dầu mỏ của Nga có hiệu lực vào cuối năm ngoái.

Theo Bộ Năng lượng Nga, tổng xuất khẩu dầu của nước này đã tăng 7,6% lên 242,2 triệu tấn vào năm 2022, trong khi sản lượng dầu thô tăng 2% lên 535,1 triệu tấn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto