Thủ tướng Nhật Bản: Nhật vẫn cần nguồn năng lượng của Nga

08:00 | 28/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhật Bản muốn tiếp tục đầu tư vào các dự án dầu khí ở Sakhalin để đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết.
Dư thừa dầu diesel ở châu Á sẽ không kéo dàiDư thừa dầu diesel ở châu Á sẽ không kéo dài
Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm gần 40% mức phục hồi nhu cầu dầu năm 2023Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm gần 40% mức phục hồi nhu cầu dầu năm 2023
Nhật Bản vẫn cần nguồn năng lượng của Nga
Ảnh minh họa

Các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tiếp tục tham gia vào các dự án năng lượng lớn ở ngoài khơi đảo Sakhalin của Nga do tầm quan trọng của chúng đối với an ninh năng lượng của nước này, Thủ tướng Fumio Kishida tuyên bố tại một phiên họp Thượng viện Nhật Bản hôm 27/3.

Năm ngoái, Nhật Bản đã cố gắng giảm dần sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng của Nga bằng cách cắt giảm 90% lượng dầu nhập khẩu và 60% than đá. Hiện, Nhật Bản đang trên cương vị là Chủ tịch của nhóm G7, nước này vẫn "hợp tác chặt chẽ với các nước G7 và cộng đồng thế giới" về vấn đề cung cấp năng lượng, Thủ tướng Nhật cho biết.

Đồng thời, Nhật Bản cũng hy vọng nhu cầu về khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sẽ tăng lên. Do đó, các dự án Sakhalin có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với nước này trong việc đảm bảo an ninh năng lượng. Ông Kishida khẳng định, Nhật Bản quyết định sẽ giữ lại cổ phần trong công ty mới của Nga điều hành dự án dầu khí Sakhalin-1. Trong đó, Công ty dầu khí Sakhalin của Nhật Bản (SODECO) sở hữu 30% cổ phần trong dự án ngoài khơi Viễn Đông của Nga.

Năm ngoái, Nga đã cho phép SODECO giữ cổ phần của mình dưới quyền của nhà điều hành nội địa mới của Sakhalin-1 sau sự ra đi của ExxonMobil - nhà điều hành dự án trước đây và là chủ sở hữu 30% cổ phần của Sakhalin-1.

Vào tháng 10/2022, Exxon Neftegaz đã bị giải tán với tư cách là nhà điều hành dự án và chuyển tất cả tài sản và thiết bị của công ty này cho một công ty mới được quản lý bởi công ty con Sakhalinmorneftegaz-Shelf của tập đoàn Rosneft.

Nhật Bản là quốc gia nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới. Theo S&P, Nhật Bản đã nhập khẩu 95% dầu thô đến từ khu vực Trung Đông sau khi nước này ngừng nhập khẩu dầu thô từ Nga cùng với các nước phương Tây.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto