Dư thừa dầu diesel ở châu Á sẽ không kéo dài

06:08 | 24/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 5/2, lệnh cấm nhập khẩu các nhiên liệu tinh chế từ Nga như dầu diesel, dầu hỏa và dầu mazut của Liên minh châu Âu (EU) đã khiến Nga chuyển hướng xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ của mình sang Bắc Phi và châu Á.
Philippines tìm thấy tàu chở dầu bị chìm sau 3 tuầnPhilippines tìm thấy tàu chở dầu bị chìm sau 3 tuần
OPEC+ sẽ không thay đổi chính sách sản lượng bất chấp giá dầu lao dốcOPEC+ sẽ không thay đổi chính sách sản lượng bất chấp giá dầu lao dốc
Dư thừa dầu diesel ở châu Á sẽ không kéo dài
Ảnh minh họa

Dự trữ xăng dầu ở châu Á đã tăng vọt kể từ khi lệnh cấm nhập khẩu các nhiên liệu tinh chế của Nga như dầu diesel, dầu hỏa và dầu mazut có hiệu lực vào ngày 5/2, nối tiếp lệnh cấm nhập khẩu dầu thô Nga mà EU áp dụng từ ngày 5/12/2022 khi các nhà máy lọc dầu châu Á hiện phải cạnh tranh với Nga để bán dầu diesel ở thị trường châu Phi, Reuters dẫn các nguồn tin từ một số thương nhân và các nhà phân tích cho biết.

Trước lệnh cấm của EU đối với các sản phẩm xăng dầu của Nga, nước này đã bắt đầu chuyển hướng xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ của mình sang Bắc Phi và châu Á. Đồng thời, do nguồn cung từ Nga bị hạn chế nên châu Âu cũng đã bắt đầu mua thêm dầu diesel và các loại nhiên liệu khác từ Trung Đông, châu Á và Bắc Mỹ.

Các nhà phân tích nhận định, tình trạng dư thừa dầu diesel ở châu Á có thể sẽ không kéo dài quá vài tháng bởi nhu cầu dầu trong nửa cuối năm nay dự kiến sẽ tăng đột biến.

Đầu tháng này, Nga đã tăng tốc xuất khẩu dầu diesel sang Ả Rập Xê-út bằng cả hình thức vận chuyển trực tiếp và hình thức chuyển đổi tàu (STS), theo Reuters trích dẫn các nguồn tin thương mại và dữ liệu vận chuyển từ Refinitiv.

Với việc sử dụng hình thức STS, Nga đang rút ngắn lộ trình cho các tàu chở dầu đến châu Á và châu Phi sau khi nước này bị cấm xuất khẩu nhiên liệu sang EU.

Nga bắt đầu xuất khẩu dầu diesel sang Ả Rập Xê-út vào tháng 2, sau khi Liên minh châu Âu (EU) ban hành lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu của Nga bằng đường biển kể từ ngày 5/2. Theo giới thương nhân, Ả Rập Xê-út có thể xuất khẩu một phần dầu diesel của Nga sang các nước khác sau khi tinh chế.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc