Philippines tìm thấy tàu chở dầu bị chìm sau 3 tuần

15:00 | 22/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Con tàu chở theo 800.000 lít dầu nhiên liệu công nghiệp bị chìm ngoài khơi vào 3 tuần trước đã được tìm thấy, giới chức Philippines cho biết ngày 21/3.
Ấn Độ cân nhắc gia hạn một số biện pháp hạn chế xuất khẩu nhiên liệu sau tháng 3Ấn Độ cân nhắc gia hạn một số biện pháp hạn chế xuất khẩu nhiên liệu sau tháng 3
Amazon thông báo cắt giảm thêm 9.000 nhân viênAmazon thông báo cắt giảm thêm 9.000 nhân viên
Philippines tìm thấy tàu chở dầu bị chìm sau 3 tuần
Vết dầu loang từ tàu Princess Empress bị chìm trên bờ biển Pola, thuộc tỉnh Oriental Mindoro, Philippines, ngày 8/3/2023 (Ảnh: Reuters)

Tàu Princess Empress chở 800.000 lít dầu nhiên liệu công nghiệp (tương đương 210.000 gallon) đang đi từ tỉnh Bataan, gần thủ đô Manila, đến tỉnh Iloilo ở miền Trung thì bất ngờ gặp sự cố động cơ và chìm ở vùng biển động ngoài khơi vào ngày 28/2 ngoài khơi tỉnh Oriental Mindoro.

Dầu diesel và dầu đặc từ tàu chở dầu đã làm ô nhiễm vùng biển và bãi biển của 9 đô thị dọc theo bờ biển của tỉnh Oriental Mindoro. Trước đó, Bộ Môi trường Philippines ước tính hơn 2.500 ha rạn san hô, rừng ngập mặn và rong biển có thể bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

Tỉnh trưởng tỉnh Oriental Mindoro, ông Humerlito Dolor cho biết, tàu chở dầu được tìm thấy bởi một phương tiện dưới nước vận hành từ xa (ROV) của Nhật Bản và ông đã nhận được những bức ảnh đầu tiên cho thấy vị trí chính xác của tàu vào sáng ngày 21/3. Được biết, con tàu bị chìm ở độ sâu 400m dưới đáy biển. ROV sẽ đánh giá tình trạng của thân tàu trước khi đưa ra quyết định về cách "kiểm soát sự cố tràn dầu".

Philippines đã tìm kiếm sự trợ giúp từ một số quốc gia, trong đó có Nhật Bản, Mỹ và Pháp để giúp ngăn chặn và làm sạch dầu tràn.

Vào ngày 10/3, dầu đã được phát hiện lan đến tận đảo Casian, ngoài khơi bờ biển phía Bắc của đảo Palawan, cách nơi tàu chở dầu bị chìm khoảng 350km (220 dặm) về phía Tây Nam. Bên cạnh đó, dầu cũng đã trôi dạt về phía bắc đến Hành lang đảo Verde - một tuyến đường biển đông đúc giữa Mindoro và đảo chính Luzon của Philippines.

Cảnh sát biển Philippines cho biết, các hoạt động dọn dẹp vào hôm 20/3 đã phần nào loại bỏ dầu khỏi bờ biển của ba ngôi làng trên đảo Verde.

Hàng chục nghìn người dân đã bị ảnh hưởng bởi sự cố tràn dầu. Tuy nhiên, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vẫn là ngư dân bởi giới chức yêu cầu họ không được ra khơi cho đến khi có thể đánh bắt cá an toàn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc