Ấn Độ cân nhắc gia hạn một số biện pháp hạn chế xuất khẩu nhiên liệu sau tháng 3

10:44 | 21/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ấn Độ có kế hoạch kéo dài các biện pháp hạn chế xuất khẩu dầu diesel và xăng sau khi năm tài chính hiện tại kết thúc để đảm bảo có sẵn nhiên liệu tinh chế cho thị trường trong nước.
Sri Lanka: Khủng hoảng năng lượng ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tếSri Lanka: Khủng hoảng năng lượng ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế
IMF: Kinh tế Libya sẽ tiếp tục phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu khíIMF: Kinh tế Libya sẽ tiếp tục phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu khí
Ấn Độ cân nhắc gia hạn một số biện pháp hạn chế xuất khẩu nhiên liệu sau tháng 3
Ảnh minh họa

Việc kéo dài các biện pháp hạn chế có thể cản trở hoạt động của một số nhà máy lọc dầu tại Ấn Độ, chủ yếu là các công ty tư nhân mua nhiên liệu của Nga để tái xuất khẩu sang các nước, trong đó có cả những nước ở châu Âu - vốn đã ngừng mua các sản phẩm tinh chế từ Nga do xung đột Nga - Ukraine.

Ấn Độ - nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc - đã áp thuế lợi nhuận bất ngờ đối với xuất khẩu nhiên liệu tinh chế vào năm 2022. Sau đó, nước này cũng đã ban hành một số hạn chế sau khi các nhà máy lọc dầu độc lập của Ấn Độ là Reliance Industries và Nayara Energy bắt đầu thu được lợi nhuận lớn bằng cách tăng cường xuất khẩu nhiên liệu thay vì chỉ bán ở trong nước. Điều này buộc các nhà máy lọc dầu nhà nước phải lấp đầy khoảng trống và đáp ứng nhu cầu trong nước bằng cách bán nhiên liệu với giá rẻ hơn giới hạn của chính phủ.

Một trong những nguồn tin của chính phủ cho biết, Bộ Dầu mỏ và Thương mại của Ấn Độ sẽ tiếp tục thảo luận về việc gia hạn các biện pháp hạn chế trong tuần này hoặc đầu tuần tới.

Theo Reuters, cổ phiếu của Reliance đã giảm 1,71% xuống còn 2.184,15 rupee, thấp nhất kể từ ngày 8/3/2022.

Ba nhà bán lẻ xăng dầu lớn nhất Ấn Độ gồm Indian Oil Corporation (IOC), Bharat Petroleum Corporation Ltd (BPCL) và Hindustan Petroleum Corporation Ltd (HPCL) đã ghi nhận khoản lỗ tổng cộng 186,22 tỷ rupee (tương đương 2,25 tỷ USD) trong 9 tháng tính đến tháng 12/2022 do bán nhiên liệu trong nước dưới mức giá thị trường. Ngược lại, Reliance Industries báo lãi 527,6 tỷ rupee trong khi Nayara Energy - đơn vị mà Rosneft có cổ phần thu về lợi nhuận ròng 62,3 tỷ rupee.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto