Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm gần 40% mức phục hồi nhu cầu dầu năm 2023

06:10 | 24/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie (WoodMac) nhấn mạnh việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau đại dịch sẽ là động lực thúc đẩy giúp nhu cầu dầu mỏ phục hồi trong năm 2023.
Philippines tìm thấy tàu chở dầu bị chìm sau 3 tuầnPhilippines tìm thấy tàu chở dầu bị chìm sau 3 tuần
OPEC+ sẽ không thay đổi chính sách sản lượng bất chấp giá dầu lao dốcOPEC+ sẽ không thay đổi chính sách sản lượng bất chấp giá dầu lao dốc
Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm gần 40% mức phục hồi nhu cầu dầu năm 2023
Ảnh minh họa

Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chiếm khoảng 40% mức phục hồi của nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm 2023 khi nền kinh tế của nước này thoát khỏi tình trạng bị phong tỏa nghiêm ngặt để chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ gia tăng sẽ không đưa giá dầu quay lại mức 2022, theo Công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie (WoodMac) cho biết trong báo cáo mới công bố hôm 23/3.

Trong kịch bản cơ sở, nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5,5% trong năm 2023 sau khi nước này dỡ bỏ chiến lược phòng dịch Covid-19, WoodMac cho biết trong một báo cáo. Theo đó, Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày trong mức tăng 26, triệu thùng/ngày về nhu cầu dầu mỏ trên thế giới.

WoodMac tiếp tục đưa ra một kịch bản tích cực hơn, khi đó GDP của Trung Quốc sẽ tăng trưởng 7%, bổ sung thêm 400.000 thùng dầu/ngày cho nhu cầu của Trung Quốc.

Tuy nhiên, giá dầu thô Brent trung bình năm nay dự kiến sẽ vẫn ở dưới mức trung bình là 99 USD/thùng được ghi nhận vào năm 2022 do "các thị trường hiện đã thích nghi với sự hỗn loạn do cuộc xung đột Nga - Ukraine gây ra".

WoodMac nhận thấy, trừ khi nền kinh tế toàn cầu suy thoái nghiêm trọng thì giá dầu Brent có thể sẽ phục hồi từ mức hiện tại là khoảng 75 USD/thùng lên trung bình khoảng 89,40 USD/thùng trong năm nay. Kịch bản tăng trưởng GDP cao hơn ở Trung Quốc cũng sẽ khiến giá dầu tăng thêm 5 USD/thùng.

Biên lợi nhuận lọc dầu toàn cầu dự báo sẽ giảm xuống khoảng 6 USD/thùng trong quý 4/2023 so với mức giá là 11 USD/thùng của một năm trước đó, do việc bổ sung công suất lọc dầu toàn cầu vượt xa tốc độ tăng trưởng nhu cầu đối với nhiên liệu vận tải.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto