Xuất khẩu dầu diesel của Nga tăng mạnh bất chấp lệnh cấm vận
![]() |
![]() |
![]() |
Ảnh minh họa |
Cho đến nay, không có dấu hiệu nào chứng tỏ Nga cắt giảm sản lượng dầu xuất khẩu hoặc thiếu khách hàng mặc dù Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Nga, bao gồm dầu diesel và nhiên liệu máy bay, từ ngày 5/2 vừa qua. Trước đó vào đầu tháng 12/2022, EU cũng đã thực hiện lệnh cấm mua và nhập khẩu dầu thô Nga vận chuyển bằng đường biển.
Trích dẫn dữ liệu theo dõi của Vortexa, Bloomberg cho biết tổng lượng dầu diesel xuất khẩu của Nga đã tăng vọt, lên tới 1,5 triệu thùng/ngày trong 19 ngày đầu tiên của tháng 3/2023.
Phần lớn các lô hàng dầu diesel của Nga đang hướng đến Thổ Nhĩ Kỳ và Ma-rốc, tìm cách định tuyến lại các sản phẩm dầu của mình trên thị trường trước lệnh cấm vận của EU. Các quốc gia khác như Tunisia, Brazil và thậm chí là Ả Rập Xê-út cũng đã phải tăng cường mua nhiên liệu từ Nga.
Lệnh cấm vận của EU đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga đã khiến nước này phải chuyển hướng dòng chảy thương mại với các lô hàng dầu diesel hiện đang hướng đến châu Phi, châu Á, Trung Đông bằng hình thức chuyển đổi tàu (STS) thay vì đến châu Âu.
Với việc sử dụng hình thức STS, Nga đang rút ngắn lộ trình cho các tàu chở dầu đến châu Á và châu Phi sau khi nước này bị cấm xuất khẩu nhiên liệu sang EU.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Ánh Ngọc
- Động thái bất ngờ của Ả Rập Xê-út sau kế hoạch đơn phương cắt giảm sản lượng
- Trung Quốc kiểm tra nghiêm ngặt tàu chở dầu vào cảng
- Trung Quốc tăng giá bán lẻ xăng dầu
- Ả Rập Xê-út có thể giảm giá dầu thô cho châu Á xuống mức thấp nhất trong 20 tháng
- Xuất khẩu dầu thô của Iraq sang Mỹ giảm tuần thứ hai liên tiếp
- Hàng triệu thùng dầu diesel của Nga chảy vào Ả Rập Xê Út
- Bộ Tài chính Mỹ: Doanh thu từ dầu của Nga sụt giảm đáng kể
- Thúc đẩy thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam phát triển toàn diện
- Nga xuất khẩu khối lượng dầu nhiên liệu kỷ lục sang Trung Quốc
- Nâng tầm vị thế của Việt Nam trên thị trường giao dịch hàng hóa thế giới