Việc cấm dầu của Nga sẽ tạo ra cơn địa chấn đối với thị trường dầu diesel của EU

14:25 | 14/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Tư 13/4, Janiv Shah - nhà phân tích của công ty tư vấn Rystad Energy cho biết việc Brussels có thể từ chối dầu Nga sẽ gây ra hậu quả thảm khốc đối với sự sẵn có của nhiên liệu diesel ở Liên minh châu Âu, trừ khi nước này có thể tìm được nguồn cung nhiên liệu mới.
Giá dầu mở cửa thấp hơn một chút do thị trường cân nhắc về các tín hiệu nguồn cung hỗn hợpGiá dầu mở cửa thấp hơn một chút do thị trường cân nhắc về các tín hiệu nguồn cung hỗn hợp
BP với những thiệt hại không nhỏ khi rời xa nguồn năng lượng NgaBP với những thiệt hại không nhỏ khi rời xa nguồn năng lượng Nga
Ukraine đề xuất áp đặt Ukraine đề xuất áp đặt "mô hình trừng phạt Iran" đối với khí đốt Nga
Các nhà lập pháp Đức kêu gọi EU cấm dầu của Nga sau chuyến thăm UkraineCác nhà lập pháp Đức kêu gọi EU cấm dầu của Nga sau chuyến thăm Ukraine
Việc cấm dầu của Nga sẽ tạo ra cơn địa chấn đối với thị trường dầu diesel của EU
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Các biện pháp trừng phạt mới tiềm năng đối với Nga về cuộc tấn công Ukraine vào cuối tháng 2 có thể gây ra thảm họa đối với các sản phẩm của châu Âu trừ khi hàng nhập khẩu có thể được đảm bảo từ các nhà máy lọc dầu mới ngay lập tức ", chuyên gia này cho biết.

Ông nói: “Việc cấm các dòng chảy dầu và sản phẩm từ Nga sang châu Âu sẽ tạo ra một cơn địa chấn, với hơn 55% lượng dầu diesel và gasoil nhập khẩu của châu Âu đến từ Nga”. Khách hàng chính là Pháp và Bỉ.

Theo ước tính của nhà phân tích này, tổng nhu cầu của châu Âu đối với dầu diesel và gasoil sẽ đạt mức cao nhất 6,7 triệu thùng / ngày vào tháng 4 năm 2022, tăng 200.000 thùng mỗi ngày so với tháng 3 năm 2022. Shah nhấn mạnh trước đây châu Âu phụ thuộc vào nhập khẩu ULSD và gasoil của Nga. , được sản xuất với số lượng lớn ở Nga.

"Nguồn cung lớn nhất tiếp theo là Ả Rập Saudi, tuy nhiên trước năm 2020, phần lớn các dòng chảy từ nước này đến châu Âu đã chuyển sang châu Phi", nhà phân tích cho biết.

Đối với Vương quốc Anh, nước ủng hộ mạnh mẽ nhất cho việc loại bỏ dầu và khí đốt của Nga, Nga đáp ứng 18% nhu cầu dầu diesel của Vương quốc Anh, theo số liệu của chính phủ. Ngoài việc được sử dụng bởi 1/3 số ô tô của Anh, dầu diesel được sử dụng để đổ xăng cho xe tải, xe buýt, một số tàu hỏa, thiết bị cho nông nghiệp và xây dựng, và cũng được sử dụng để tạo ra điện, BBC lưu ý.

Các nhà điều hành ngành hàng hóa và dầu mỏ đã cảnh báo vào cuối tháng 3 rằng thị trường toàn cầu có thể đối mặt với tình trạng thiếu dầu diesel do hoạt động đặc biệt của quân đội Nga ở Ukraine, điều này có thể dẫn đến việc phân bổ nhiên liệu ở châu Âu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh