Vì sao Nga góp phần tác động rất lớn đến việc thúc đẩy giá khí đốt của châu Âu và Anh?

14:00 | 11/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đường ống Nord Stream 1 vận chuyển khí đốt từ Nga đến Đức sẽ được bảo trì theo kế hoạch từ hôm 11/7, cắt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu và làm dấy lên lo ngại về việc ngừng cung cấp kéo dài.
Canada sẽ trả lại tuabin đã sửa chữa cho Nord Stream 1Canada sẽ trả lại tuabin đã sửa chữa cho Nord Stream 1
Giá khí đốt ở châu Âu bất ngờ giảm mạnhGiá khí đốt ở châu Âu bất ngờ giảm mạnh
Vì sao Nga góp phần tác động rất lớn đến việc thúc đẩy giá khí đốt của châu Âu và Anh?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nga đã giảm sản lượng xuống 40% công suất của đường ống, điều này đã góp phần đẩy giá khí đốt của châu Âu và Anh lên cao. Các hợp đồng điểm chuẩn đang giao dịch cao hơn khoảng 350% - 400% so với thời điểm này năm ngoái.

Dưới đây là một số yếu tố giải thích tác động của nguồn cung cấp của Nga đối với thị trường khí đốt của châu Âu, bao gồm cả những thị trường không phụ thuộc trực tiếp vào khí đốt của Nga.

Nga cung cấp bao nhiêu khí đốt?

Châu Âu trước đây phụ thuộc vào Nga với khoảng 40% lượng khí đốt tự nhiên, hầu hết được cung cấp thông qua các đường ống bao gồm Yamal, qua Belarus và Ba Lan đến Đức, Nord Stream 1 chạy trực tiếp đến Đức và các đường ống qua Ukraine.

Một mạng lưới các đường ống thông nhau liên kết các thị trường khí đốt nội bộ của Châu Âu. Không phải tất cả các quốc gia đều nhận được khí đốt trực tiếp từ Nga, nhưng nếu các quốc gia như Đức, quốc gia mua khí đốt Nga hàng đầu của châu Âu nhận được ít hơn, thì họ phải lấp đầy khoảng trống từ nơi khác chẳng hạn từ Na Uy, điều này có ảnh hưởng đến lượng khí đốt sẵn có đối với các nước khác.

Do đó, những thay đổi về nguồn cung cấp của Nga có thể gây ra sự biến động giá khí đốt ở Anh nhiều như phần còn lại của châu Âu, mặc dù Anh thường nhận được ít hơn 4% lượng khí đốt từ Nga. Nguồn cung của Nga thấp hơn đồng nghĩa với việc nhà cung cấp lớn nhất của họ là Na Uy sẽ có ít hơn.

Chuyện gì đang xảy ra?

Dòng khí đốt của Nga đến châu Âu đã giảm trong nửa đầu năm 2022, với dòng chảy qua 3 tuyến đường ống chính giảm khoảng 50% so với nửa đầu năm 2021. Các dòng chảy qua Yamal, nơi trong lịch sử vận ​​chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu đã chảy về phía đông, từ Đức đến Ba Lan kể từ đầu năm nay.

Dòng chảy qua Nord Stream và qua Ukraine vốn đã giảm vào năm ngoái, bắt đầu giảm vào tháng 3 sau khi Nga xung đột với Ukraine, một hành động mà Moscow gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt".

Năm nay, Moscow đã cắt giảm dòng khí đốt đến Bulgaria, Phần Lan, Ba Lan, nhà cung cấp Đan Mạch Orsted (ORSTED.CO), công ty Hà Lan Gasterra và Shell cho các hợp đồng của Đức, sau khi tất cả đều từ chối yêu cầu của Điện Kremlin để chuyển sang thanh toán bằng đồng rúp.

Một số công ty như Uniper của Đức (UN01.DE) và RWE (RWEG.DE) và Ý của Eni (ENI.MI) đã thực hiện thanh toán theo chương trình mới của Nga và tiếp tục nhận được khí đốt. Nhưng nhiều công ty, bao gồm Uniper và RWE kể từ đó đã thấy nguồn cung của họ bị hạn chế sau khi Nga cắt giảm công suất của đường ống Nord Stream 1.

Liên minh châu Âu đặt mục tiêu chấm dứt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027 và đã bắt đầu tìm kiếm các giải pháp thay thế, chẳng hạn như bằng cách tăng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng toàn cầu (LNG).

Nhập khẩu LNG của châu Âu tăng khoảng 56% trong nửa đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021, dữ liệu của Refinitiv cho thấy, phản ánh công suất nhiều hơn ở Hoa Kỳ và giá cao ở châu Âu thu hút nhiều hàng hơn.

Nhưng châu Âu có khả năng tiếp nhận LNG hạn chế và lo ngại về nguồn cung càng tăng sau khi việc sản xuất bị ngừng tại một nhà máy xuất khẩu lớn của Hoa Kỳ do Freeport LNG sở hữu sau một vụ nổ.

Freeport cho biết vào cuối tháng trước, họ hy vọng sẽ hoạt động trở lại một phần vào đầu tháng 10 với việc quay trở lại hoạt động sản xuất đầy đủ vào cuối năm nhưng trước tiên nó sẽ phải làm hài lòng cơ quan quản lý.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto