Vì sao các kho dự trữ dầu của Venezuela có thể thành tài sản mắc kẹt lớn nhất thế giới?

10:00 | 16/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc thúc đẩy mạnh mẽ việc khử carbon trong nền kinh tế thế giới đang buộc các hãng dầu lớn phải xem xét, làm thế nào để giảm lượng khí thải carbon trong các hoạt động của mình.
Vì sao Venezuela không còn là cường quốc dầu khí?Vì sao Venezuela không còn là cường quốc dầu khí?
Venezuela phớt lờ lệnh trừng phạt của MỹVenezuela phớt lờ lệnh trừng phạt của Mỹ
Vì sao các kho dự trữ dầu của Venezuela có thể thành tài sản mắc kẹt lớn nhất thế giới?
Trung hòa carbon cùng với mối đe dọa về nhu cầu dầu khiến các nhà điều hành dầu mỏ đánh giá lại chiến lược kinh doanh của họ. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Trung hòa carbon cùng với mối đe dọa về nhu cầu dầu cao điểm đã khiến các nhà điều hành dầu mỏ đánh giá lại chiến lược kinh doanh của họ, với nhiều người hiện đang chọn cách tránh các dự án dầu khí sử dụng nhiều cacbon chi phí cao.

Điều này đặt ra một mối đe dọa lớn đối với Venezuela và sự phục hồi kinh tế của các công ty dầu khí bị khủng hoảng. Venezuela - một thành viên OPEC sở hữu trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, ước tính khoảng 304 tỷ thùng hoặc đủ dầu thô để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ toàn cầu trong khoảng 8 năm.

Phần lớn trữ lượng dầu mỏ của Venezuela lên tới 77% hoặc có thể hơn, bao gồm dầu thô cực nặng và nặng được tìm thấy trong Vành đai Orinoco ở lưu vực Đông Venezuela. Loại dầu thô nặng và cực nặng đó, hầu hết đều rất chua và có trọng lực API từ 10 độ trở xuống, rất cần nhiều cacbon để chiết xuất và tinh chế.

Vì những lý do đó, ngày càng có nhiều khả năng một phần đáng kể trong trữ lượng dầu mỏ khổng lồ của Venezuela có thể trở thành một tài sản mắc kẹt đắt giá. Mặc dù cát dầu của Venezuela ít nhớt hơn cát được tìm thấy ở Canada, giúp dễ khai thác hơn nhưng chúng lại quá sâu để khai thác trên bề mặt.

Một vấn đề khác là tình trạng đổ nát của cơ sở hạ tầng dầu khí của Venezuela cùng với sự thiếu hụt kinh niên về dầu thô nhẹ và các chất ngưng tụ khiến nó không giống như việc cơ sở Petrocedeño luôn hoạt động hết công suất.

Zuata Sweet ban đầu được giới thiệu cho thị trường lọc dầu Hoa Kỳ, nhưng các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của Hoa Kỳ đang ngăn cản PDVSA tiếp cận thị trường xăng dầu toàn cầu.

Hơn nữa, công nghệ liên quan đến công trình nâng cấp tại Khu phức hợp José Antonio Anzoátegui rất phức tạp, dễ bị hỏng hóc và yêu cầu bảo trì tốn kém đáng kể. Rất khó để biết làm thế nào PDVSA, trong bối cảnh nền kinh tế Venezuela sụp đổ và gần như phá sản, có thể có được các bộ phận cần thiết và tài trợ cho việc bảo trì và sửa chữa quan trọng.

Vì những lý do đó, đặc biệt là sau khi tính đến môi trường hoạt động không ổn định của Venezuela, việc đầu tư vào một dự án sản xuất dầu thô cực chua để nâng cấp thành một loại dầu ngọt nhẹ dường như không hấp dẫn đối với các công ty năng lượng nước ngoài.

Động lực quyết tâm của hầu hết các quốc gia phát triển nhằm khử cacbon trong nền kinh tế toàn cầu, đáp ứng các mục tiêu phát thải đầy tham vọng để đảm bảo rằng, sự nóng lên toàn cầu được giới hạn ở mức dưới 2˚C khiến các dự án dầu khí thải carbon cao gần như không thể đầu tư.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

ChiVy