Vai trò ngày càng tăng của Kazakhstan đối với nguồn cung khí đốt của Trung Quốc

11:02 | 16/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Gần đây, Kazakhstan đã đề xuất xây dựng một đường ống dẫn khí đốt quốc tế mới tới Nga chạy qua lãnh thổ Kazakhstan, kết nối với Trung Quốc.
Moldova ký hợp đồng cung cấp khí đốt với Hy LạpMoldova ký hợp đồng cung cấp khí đốt với Hy Lạp
Moldova muốn duy trì hợp đồng khí đốt với GazpromMoldova muốn duy trì hợp đồng khí đốt với Gazprom
Vai trò ngày càng tăng của Kazakhstan đối với nguồn cung khí đốt của Trung Quốc
Ảnh minh họa

Dự án đường ống mới đã nổi lên như một nhu cầu thiết yếu trong việc cung cấp các nguồn khí đốt tự nhiên cho các khu vực phía đông của Kazakhstan. Quyết định cuối cùng về dự án sẽ được đưa ra trước ngày 1/5/2023.

Nhìn chung, đường ống được đề xuất được lên kế hoạch trở thành con đường nhanh nhất và ngắn nhất để vận chuyển khí đốt của Nga đến Trung Quốc thông qua các khu vực phía đông của Kazakhstan, mặc dù chi tiết chính xác vẫn chưa được công bố.

Trước đó, vào tháng 5/2022, Bộ Năng lượng Kazakhstan và tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga đã thảo luận về việc khí hóa các khu vực phía đông và phía bắc của Kazakhstan, đồng ý tăng cường nỗ lực giải quyết các khía cạnh hợp tác quan trọng nhất. Hơn nữa, cựu Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan Magzum Mirzagaliyev (vào tháng 10/2021) đã gợi ý rằng Nga nên cung cấp khí đốt cho Kazakhstan theo các điều kiện đôi bên cùng có lợi.

Trên thực tế, Moscow đã nhấn mạnh sự dịch chuyển về phía đông của mình đối với các thị trường năng lượng châu Á, là kết quả của các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Năm 2022, xuất khẩu khí đốt của Nga giảm 25%. Tuy nhiên, Trung Quốc đã nhận được lượng khí đốt chưa từng có của Nga thông qua đường ống Power of Siberia.

Trung Quốc là nước tiêu thụ khí đốt tự nhiên lớn thứ ba trên thế giới, sau Hoa Kỳ và Nga. Tuy nhiên, Úc đã là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất của Trung Quốc trong nhiều năm. Nhưng gần đây, Trung Quốc đã bắt đầu tìm kiếm các nguồn cung cấp khí đốt ổn định khác. Về vấn đề này, trữ lượng khí đốt của Nga cực kỳ quan trọng đối với Bắc Kinh. Ngược lại, bị mất một nửa thị trường châu Âu, Moscow cực kỳ quan tâm đến việc mở rộng thị phần của mình trên thị trường năng lượng Trung Quốc.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa 3 quốc gia này cần được xem xét trong bối cảnh rộng lớn hơn, vì Kazakhstan nằm ở trung tâm của các hành lang năng lượng, vận chuyển quan trọng nối liền châu Á và châu Âu. Năm ngoái, theo chính sách “Zero COVID” của mình, Trung Quốc đã đóng cửa biên giới với Kazakhstan, điều này có tác động tiêu cực đến doanh thu thương mại và nền kinh tế của Kazakhstan.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vân Anh