Moldova ký hợp đồng cung cấp khí đốt với Hy Lạp

09:22 | 08/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Năng lượng Moldova, Victor Parlicov, cho biết Moldova tiếp tục giảm sự phụ thuộc vào Nga bằng cách để công ty nhà nước Energocom ký hợp đồng cung cấp khí đốt với nhà điều hành khí đốt Hy Lạp DEPA.
Moldova mua thêm 5,7 triệu m3 khí đốt từ Nga trong bối cảnh khủng hoảng năng lượngMoldova mua thêm 5,7 triệu m3 khí đốt từ Nga trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng
Moldova nối lại việc mua khí đốt từ GazpromMoldova nối lại việc mua khí đốt từ Gazprom
Moldova ký hợp đồng cung cấp khí đốt với Hy Lạp
Ảnh minh họa

Thỏa thuận được cho là đã được ký kết vào ngày 6/4 trong chuyến thăm của Parlicov đến Hy Lạp.

Ông nói: “Hy Lạp là cửa ngõ chính ở Nam Âu cho khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), và hơn một nửa trong số đó đến từ Mỹ.”

“Công ty nhà nước Moldovan Energocom là công ty đầu tiên và cho đến nay và là công ty duy nhất trên thế giới có kinh nghiệm thực tế về sử dụng ‘hành lang dọc’ Hy Lạp-Bulgaria-Romania-Moldova-Ukraine,” Bộ trưởng tuyên bố.

“Kinh nghiệm của Energocom khi sử dụng đầu nối Hy Lạp-Bulgaria cho thấy tính khả thi của việc sử dụng đường ống dẫn khí xuyên Balkan ở chiều ngược lại.”

Moldova đã mua khí đốt độc quyền từ Nga cho đến mùa thu năm 2021, khi nước này bắt đầu đa dạng hóa nguồn cung, đặc biệt dựa vào nguồn cung cấp từ Romania.

Sự hợp tác của Moldova và Hy Lạp trong lĩnh vực khí đốt tự nhiên sẽ giúp sử dụng tốt hơn các cơ sở lưu trữ khí đốt ngầm ở Ukraine để cải thiện an ninh cung cấp khí đốt cho Trung Âu vào mùa đông. Parlicov cho biết nhờ hợp đồng giữa Energocom và DEPA, Moldova "sẽ có thể mua khí đốt và tận dụng các điều kiện thị trường thuận lợi".

"Hy Lạp ngày nay là một trung tâm chiến lược về các nguồn năng lượng sẵn có," Victor Binzari, quyền giám đốc của Energocom cho biết.

“Đất nước này có một cảng LNG, trong khi cảng thứ hai dự kiến sẽ sẵn sàng vào cuối năm nay. Cảng này sẽ nhận khí đốt từ một số nơi như Mỹ và Châu Phi với giá cả hợp lý.”

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh