Moldova nối lại việc mua khí đốt từ Gazprom

05:18 | 23/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Moldova đã nối lại việc mua khí đốt từ Gazprom của Nga vào tháng 3 sau khi tạm dừng khoảng 3 tháng, người đứng đầu nhà phân phối khí đốt tự nhiên nhà nước Moldovagaz cho biết hôm thứ Hai.
Gazprom thu hồi cảnh báo cắt giảm khí đốt sang MoldovaGazprom thu hồi cảnh báo cắt giảm khí đốt sang Moldova
Moldova mua thêm 5,7 triệu m3 khí đốt từ Nga trong bối cảnh khủng hoảng năng lượngMoldova mua thêm 5,7 triệu m3 khí đốt từ Nga trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng
Moldova nối lại việc mua khí đốt từ Gazprom
Ảnh minh họa

"Vào tháng 3 năm nay, trên cơ sở hợp đồng hiện tại, Gazprom đã cung cấp khí đốt tự nhiên cho Cộng hòa Moldova với tổng khối lượng 176,7 triệu mét khối mỗi tháng, tương đương 5,7 triệu mét khối mỗi ngày," người đứng đầu Moldovagaz Vadim Ceban đã viết trên Telegram.

Kể từ tháng 12, Gazprom chỉ cung cấp khí đốt cho khu vực ly khai Transdniestria do Nga hậu thuẫn của Moldova, phía đông sông Dniester. Trong khi đó, khí đốt đến phần phía tây sông Dniester, bao gồm cả thủ đô Chisinau, bị cắt đi hoàn toàn.

Quốc gia Đông Âu này đã bị lôi kéo bởi Nga và phương Tây kể từ khi giành được độc lập từ Moscow sau sự sụp đổ của Liên Xô.

Nguồn cung cấp khí đốt thường xuyên gây ra căng thẳng giữa Moldova và Nga và cho đến cuối năm ngoái, Moldova hầu như chỉ dựa vào Gazprom để nhập khẩu khí đốt và năng lượng của Nga.

Ceban cho biết quyết định khởi động lại việc mua khí đốt để sử dụng cho sản xuất điện là do giá của Gazprom "gần giống" với giá do nhà cung cấp trong nước Energocom đưa ra trong tháng này.

Trước đó vào thứ Hai, Bộ trưởng Năng lượng Moldova Victor Parlicov cho biết ông không loại trừ khả năng đến một lúc nào đó, tất cả nguồn cung cấp khí đốt từ Gazprom sẽ dừng lại.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh