Ukraine tuyên bố đã chính thức cắt đứt mối quan hệ thương mại với Nga

12:38 | 11/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 9/4, Bộ trưởng Kinh tế Yulia Svyrydenko thông báo Ukraine đã chính thức cấm tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Nga do hoạt động quân sự của Moscow trên đất nước này.
Khối lượng khí đốt của Nga đến châu Âu qua Ukraine vẫn ở mức thấpKhối lượng khí đốt của Nga đến châu Âu qua Ukraine vẫn ở mức thấp
Neptune Energy tăng gấp đôi sản lượng khí đốt ở Biển BắcNeptune Energy tăng gấp đôi sản lượng khí đốt ở Biển Bắc
Ý sẽ ký thỏa thuận hợp tác năng lượng với Algeria để giảm bớt lượng khí đốt từ NgaÝ sẽ ký thỏa thuận hợp tác năng lượng với Algeria để giảm bớt lượng khí đốt từ Nga
Nord Stream 2 lại vừa được đem ra bàn tánNord Stream 2 lại vừa được đem ra bàn tán
EU công bố lệnh trừng phạt mới đối với NgaEU công bố lệnh trừng phạt mới đối với Nga
Ukraine tuyên bố đã chính thức cắt đứt mối quan hệ thương mại với Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hôm nay chúng tôi chính thức tuyên bố chấm dứt hoàn toàn thương mại hàng hóa với Nga. Kể từ bây giờ, không sản phẩm nào của Liên bang Nga có thể được nhập khẩu vào lãnh thổ của nhà nước chúng tôi ”, Svyrydenko viết trên Facebook, được Reuters trích dẫn.

Bà nói động thái này nhằm đảm bảo rằng Nga không sử dụng tiền từ thương mại giữa hai nước để tài trợ cho hoạt động quân sự.

Nga là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Ukraine trước khi Moscow triển khai chiến dịch “ phi quân sự hóa ” quốc gia láng giềng vào cuối tháng Hai, với kim ngạch nhập khẩu hằng năm trị giá khoảng 6 tỷ USD. Mặc dù trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa hai nước hầu như không tồn tại trong sáu tuần qua, Kiev vẫn chưa chính thức cắt đứt quan hệ thương mại với Moscow cho đến khi có thông báo hôm thứ Bảy 9/4.

Trong bài đăng của mình, Svyrydenko kêu gọi các quốc gia khác làm theo và áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt hơn đối với Moscow, bất chấp thực tế là khoảng 30 quốc gia, bao gồm Mỹ và hầu hết EU, đã tấn công Nga bằng nhiều lệnh cấm và trừng phạt. Phần lớn họ đã không cấm vận năng lượng của Nga vào lúc này, vì nhiều quốc gia, đặc biệt là trong EU, phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Nga.

Bà nói: “ Động thái như vậy của Ukraine có thể là một ví dụ cho các đối tác phương Tây của chúng tôi và kích thích họ tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, bao gồm cả việc thực hiện lệnh cấm vận năng lượng và cô lập tất cả các ngân hàng của Nga ”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh