Nord Stream 2 lại vừa được đem ra bàn tán

19:02 | 10/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã tuyên bố việc xây dựng đường ống Nord Stream 2 phục vụ cho quyền bá chủ của Nga đối với châu Âu và cần được dỡ bỏ.
Cơ quan quản lý Đức bổ nhiệm đại diện cho Gazprom GermaniaCơ quan quản lý Đức bổ nhiệm đại diện cho Gazprom Germania
EU khởi động Sàn giao dịch mua khí đốt chungEU khởi động Sàn giao dịch mua khí đốt chung
Hoa Kỳ bổ sung thêm các giàn khoan dầu và khí đốtHoa Kỳ bổ sung thêm các giàn khoan dầu và khí đốt
Pháp thông qua sắc lệnh để chuẩn bị cắt giảm nguồn cung khí đốt của NgaPháp thông qua sắc lệnh để chuẩn bị cắt giảm nguồn cung khí đốt của Nga
Nord Stream 2 lại vừa được đem ra bàn tán
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN ngày 6/4, ông Duda khẳng định đường ống này sẽ dẫn đến việc Nga “độc chiếm thị trường khí đốt châu Âu” và tuyên bố nó là “cái chết đối với châu Âu”.

Tổng thống Ba Lan nói thêm: “Chúng tôi vẫn tin rằng Nord Stream 2 không chỉ nên bị chặn lại mà còn phải tháo dỡ đơn giản vì nó đang gây hại cho toàn bộ Liên minh châu Âu.”

Duda nhắc nhở mọi người rằng Ba Lan đang đấu tranh chống lại các khoản đầu tư chung của Đức và Nga vào đường ống Nord Stream và Nord Stream 2, vì việc xây dựng của họ có “bản chất chính trị rõ ràng, nhằm bỏ rơi Ba Lan, các nước Baltic và Ukraine, đồng thời mở ra khả năng xảy ra vụ tống tiền bằng khí đốt đối với các quốc gia Đông Âu đó.

“Chúng tôi đã liên tục phản đối điều ấy, nhưng tiếc là những khoản đầu tư đó đã thành hiện thực. Tổng thống Đức đã liên tục cưỡng chế các dự án đó.”

Ông nói thêm: “Nga đang tống tiền không chỉ Đức, trên thực tế, Nga đang tống tiền toàn bộ châu Âu.”

Nord Stream 2 đã hoàn thành vào tháng 9 năm 2021 nhưng Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức đã tạm thời đình chỉ việc cấp giấy phép hoạt động cho đường ống này. Nord Stream 2 dự định vận chuyển khí đốt từ Nga đến Đức, bỏ rơi Ukraine.

Vào cuối tháng 2, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Bộ Kinh tế Đức sẽ một lần nữa xem xét quá trình nhượng quyền cho Gazprom và sẽ thực hiện “đánh giá an toàn mới đối với hoạt động vận chuyển khí đốt qua đường ống”.

Scholz nói: “Tình hình đã thay đổi đáng kể.”

Trước khi Nga tấn công Ukraine, Scholz cho rằng Nord Stream 2 là một dự án kinh doanh không liên quan gì đến chính trị.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto